Giờ đây hội chứng này đã lan rộng, từ thành phố lên trung du, lên núi cao ra bờ biển rồi vượt khơi ra đảo. Xin không bàn tới hiệu quả shophouse tại các đô thị khi mà tâm lý “ phi thương, bất phú” vẫn làm người ta thấy “ bám mặt đường” vẫn hiệu quả, an toàn và “ nhà mặt phố, bố làm to” vẫn là tiêu chí của rất nhiều người. Shophouse tại các bãi biển, gần biển, lấy hơi của biển là câu chuyện cần bàn.

Trước hết, đã là shop thì phải có shopper ( người mua hàng). Hiện nay, các shophouse đang chào bán tại Hạ Long, Vân Đồn, Phú quốc, Nha Trang, Đà Nẵng .... chủ yếu ở các vị trí xa trung tâm, vắng vẻ hoặc mới có vị trí “ đẹp” trong qui hoạch.

Shophouse là sản phẩm của đô thị. Đô thị chỉ trở thành đô thị khi có dân ở, mà để dân cư về ở thì không chỉ giao thông, điện nước ...( hạ tầng kỹ thuật) mà trường học, bệnh viện, ngân hàng, chợ ...nhà máy, xí nghiệp ... cũng phải hình thành để đảm bảo cuộc sống và tạo công ăn việc làm. Để trở thành đô thị thì nhanh như khu Trung Hoà Nhân Chính mất 15 năm, còn có nhiều khu ì ạch cả chục năm vẫn chỉ là những bãi cỏ hoang hay nhà hoang người trống như Mê Linh - Vĩnh phúc hay Kim Chung - Di trạch.

Thứ hai, cạnh tranh nội bộ lớn. 

Shophouse / nhà phố ở đô thị kinh doanh tất cả các loại hàng hoá, dịch vụ từ photocopy tới hàng điện tử, điện máy... các dịch vụ công như công chứng, luật, văn phòng CTy ... phục vụ đời sống và làm việc của cộng đồng trong khi dải hàng hoá, dịch vụ ở biển lại rất hẹp chủ yếu phục vụ ăn uống và giải trí. Vì vậy số lượng shop cùng KD một loại hàng hoá, DV nhiều nên cạnh tranh cao, đặc biệt những nơi, những DA có nhiều shophouse.

Thứ ba là kinh doanh phải tính đến hiệu quả. Với 9-10 tỷ/ shouhose Grandword Phú quốc hay Sun Group Bãi Cháy Hạ Long có thể mua được một nhà mặt phố trung tâm của Nam Định , TP có mật độ dân số 9000 người/km2 hay Hải Dương nơi MĐDS 5500 người/km2. Giả định, cửa hàng tại TT 2 tp này đón 200/ ngày trong khi ở 2 DA nêu trên liệu có được 50 khách/ ngày. Lấy lãi suất NH làm cơ sở tính toán thì cả 2 nơi đều mất 60 triệu / tháng ( 8% của 9 tỷ = 720 tr/ 12 tháng) từ đó tính ra chi phí trên đầu khách của cửa hàng TP là 10.000 đ ( 60.000/30 ngày / 200 khách) trong khi chi phí trên đầu khách lên tới 40.000 đ/ khách tại 2 shophouse bãi biển, gấp 4 lần so với shop tại trung tâm Thành phố đất liền.

Thứ tư là tính thanh khoản. BĐS có đặc điểm là tính thanh khoản thấp; Bất động sản du lịch còn bị liệt vào loại hàng hoá xa xỉ- với đặc tính là người dân ưu tiên cắt giảm đầu tiên khi kinh tế khó khăn. Với hiệu quả KD thấp như phân tích ở trên; với tình hình thế giới và khu vực có nhiều biến động khó lường; trong bố cảnh tín dụng vào BĐS bị siết và nguồn cung bùng nổ. Không chỉ những DA khủng với số lượng lớn, VD 979 căn shop của Dự án Grand World Phú Quốc, hàng nghìn shophouse của Sungroup tại Bãi Cháy, Hạ Long, của CEO group tại Vân Đồn ... và với chiều dài bờ biển hơn 3200 km mang đến tiềm năng vô cùng lớn cho nguồn cung.

Đã đến lúc người đã mua, người đang háo hứng chờ con gà của mình đẻ trứng vàng phải giật mình, đã đến lúc người định mua, người định xếp mình vào giới sành điệu- nhóm những người sở hữu shophouse mặt biển cần cần tính toán lại bài toán đầu tư của mình.