Phú Thuận Nguyễn

Phú Thuận Nguyễn

Có hay không thị trường BĐS Việt Nam sẽ đổ vỡ khi đại dịch xảy ra?

Trước hết chúng ta có thể nhìn lại 2 cuộc đại dịch trước đó và thị trường BĐS lúc đó diễn ra thế nào.

Có hay không thị trường BĐS Việt Nam sẽ đổ vỡ khi đại dịch xảy ra? - 1

Lần 1: Dịch Sars 2003 tại Trung Quốc

Thị trường bất động sản 2001-2003 trước khi có dịch Sars lúc đó thì thị trường BĐS Việt Nam mới trong giai đoạn đầu phát triển’ thậm chí luật và khái niệm đô thị mới bắt đầu có, làm dự án theo luật đổi đất lấy hạ tầng “ miền Bắc là KĐT Linh Đàm giai đoạn 1 từ 1997-1999, giai đoạn 2 từ 2000-2002” trong Sài Gòn thì có Phú Mỹ Hưng, tôi còn nhớ nhà giai đoạn đó giá rất thấp, các tỉnh thì nhà trong khđt mới khoảng 1-2,5tr/m vùng giáp Thành phố...mới manh nha sốt đất.

Vd: nhà đường nội bộ Phố Võng Thị 80m xây hoàn thiện 4t Bán 800tr, nhà góc phố Hoàng Cầu 70m xây thô 4t 800tr, chia lô Đại Kim 200tr/suất, nhà mặt phố Ngũ Xã 8cây/m, mặt Hồ Tây đoạn công viên nước giá 4cây/m, mặt phố Lý Thường Kiệt bán 15cây/m chung cư Trung Hoà khoảng 7tr/m, cc cũ Láng Hạ 3tr/m...trong Sài Gòn, Phú Mỹ Hưng rất rẻ tôi nhớ bán 1 cái nhà Hà Nội mua được 3 cái nhà Phú Mỹ Hưng, họ phát tờ rơi, tổ chức xe bus qua thăm quan và ăn trưa miễn phí, nhà mặt phố Ngô Đức Kế khoảng 8-15 cây/m gì đó, mặt phố Vườn Lài khoảng 15tr, các dự án Quận 2 khoảng 10-20tr/m quận Tân Bình, Tân Phú, Gò Vấp...rẻ lắm.

Tuy nhiên lúc đó quy mô nền kinh tế còn nhỏ, hội nhập chưa sâu mọi người ít quan tâm tới nhà đất, đơn thuần đi làm công ăn lương hoặc buôn bán nhỏ, kinh tế tư nhân chưa phát triển. Khi bắt đầu sốt đất Chính phủ can thiệp bằng Luật đất đai năm 2003 và Nghị định 181, 182. Theo đó, có một số thay đổi, trong đó có việc tình trạng "phân lô bán nền" sẽ bị chấm dứt, sự can thiệp này của Chính phủ đã giúp thị trường nhà đất "hạ nhiệt" cùng với đại dịch Sars xảy ra năm 2003 càng làm cho thị trường đóng băng.

Lần 2 Dịch cúm H1N1 tại Mỹ:

Thời điểm tháng 3/2007 khi chứng khoán vượt qua đỉnh dốc sang bên kia, một lượng vốn không nhỏ từ đây đã chuyển sang thị trường BĐS, khiến cho thị trường bước vào cơn sốt thứ ba 2007 – 2008.

Cơn sốt "bong bóng" BĐS đạt đỉnh vào năm 2007, tập trung vào phân khúc căn hộ cao cấp và biệt thự cùng lúc đó là cuộc khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế thế giới 2008. Chính phủ cứu nền kinh tế bằng cách bơm 1 số lượng tiền khổng lồ từ ngân sách và đi vay vào lĩnh vực xây dựng và bất động sản, bằng các chính sách như cho nợ tiền sử dụng đất (sdd), trả tiền sdd 1 lần giảm 10% ...Lạm phát tăng rất cao (cả năm tăng 19,89%), đồng thời lãi suất vay ngân hàng rất cao (thậm chí lên đến 23 – 24%/năm) gây nên đổ vỡ nền kinh tế tới bây giờ còn chưa khắc phục xong, phê duyệt cấp phép quá nhiều’ chính sách tiền tệ dễ dãi, cung tiền thiếu kiểm soát đã làm bong bóng nhiều CĐT năng lực yếu tay không bắt giặc không triển khai làm mất niềm tin xã hội. Đầu cơ bất động sản phình to quá nhanh, Chính phủ lại điều chỉnh bằng Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 24/02/2011 của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội, giai đoạn 2011 – 2013, đầu tư kinh doanh BĐS được coi là lĩnh vực phi sản xuất, nên các ngân hàng đã siết chặt nguồn vốn đầu tư vào lĩnh vực BĐS, ngay lập tức thị trường này lại rơi vào tình trạng trầm lắng.

Note: cuộc khủng hoảng 2011 lần này có 1 điểm tôi để ý là sự suy giảm của thị trường Sài Gòn nhiều hơn Hà Nội ‘ Hà Nội xuống giá ít, nhưng Sài Gòn thì xuống thê thảm, vùng quận 9 năm 2010 Giá mặt đường đình Phong Phú khoảng 10tr/m nhà 5000m có 500m thổ cư vì vùng đó nhà toàn 5000m-1ha “nhà trong ngõ Trần Duy Hưng lúc đó khoảng 100tr/m’‘ khu phường long trường, mặt sông Sài Gòn khoảng 8tr/m gần Vin quận 9, mặt phố Xuân Hồng có nhà 4 tầng khoảng 100tr/m, quận 2 mặt sông Sài Gòn rơi vào khoảng 20tr/m ‘ nhà 500m có 200m thổ cư.

Lý do tôi đánh giá vào sự khác nhau đó là nền kt sg mang tính thị trường hơn rất nhiều ‘ ngoại tệ đổ về đtu, quỹ nn, đòn bẩy nhiều hơn...nên khi khủng hoảng sẽ bị tác động ngay lập tức, khác với hn mua Bds tiền tích cóp nhiều’

Lần 3: Đại dịch COVID-19

Đại dịch COVID-19 đã giáng một đòn mạnh vào thị trường tài chính chứng khoán toàn cầu, khiến nó trở nên chao đảo và lao tột dốc xuống kỷ lục vào đầu tháng này. Kết quả là độ bất ổn gia tăng, không chỉ là trong phạm trù một khu vực hay một quốc gia nào đó mà nó đang xuyên qua nhiều biên giới và bao trùm lên toàn thế giới.

BÀI HỌC TỪ QUÁ KHỨ LỊCH SỬ Năm 2003, 2008 khi dịch Sars, H1N1 và khủng hoảng kinh tế thì quy mô nền kt Việt Nam còn nhỏ mà mức độ hội nhập chưa sâu như bây giờ, cùng với việc nn còn nhiều tài sản ‘ như chưa cph các cty nn, giá dầu không thấp như bây giờ, ngành du dịch dịch vụ không bị ảnh hưởng và quan trọng là có lúc đó vay được rất nhiều và cứu Bđs và ngành Xây dựng...’ Bây giờ thì khác hoàn toàn mọi thứ đều suy giảm, tê liệt và do mức độ hội nhập sâu nên bị gẫy cả chuỗi cung ứng và mức độ thoái vốn của các quỹ đtnn, dừng mở rộng các dự án FDI, và chúng ta không đi vay được nữa hoặc có vay được thì lãi suất rất cao do hệ số tín nhiệm thấp, các ngân hàng hoạt động mang tính chất kinh tế thị trường hơn và kiểm soát chặt các nguồn vay tránh nợ xấu nên việc cho vay ồ ạt chưa diễn ra.

Tỷ lệ thất nghiệp đang tăng cao do sự đóng cửa hàng loạt của các doanh nghiệp vì liên quan đến đại dịch, và cũng không chắc chắn rằng sự hỗ trợ giúp đỡ của chính phủ sẽ có thể giúp người dân Việt nam vượt qua được cú sốc kinh tế lần này. Những người đang trông chờ vào các khoản đầu tư của mình để giúp gầy dựng số tiền cọc để mua nhà , thì điều này sẽ đồng nghĩa là việc dừng các kế hoạch nhà đất. Những người vừa đủ tiền thì còn nghe ngóng không dám tiêu vì sợ suy thoái kéo dài. Thực tế là một số lượng người mua và người bán sẽ tạm dừng kế hoạch bất động sản của mình cho đến khi nào khủng hoảng lắng xuống.

Tuy nhiên, đối với những người có thực lực tài chính thì bất động sản chưa bao giờ trông thú vị đến vậy. Trong bối cảnh các thị trường chứng khoán bấp bênh không ổn định này, những người tìm kiếm một lĩnh vực đầu tư vững chãi hơn đang chuyển sang bất động sản khi có những vị trí đẹp và đắc địa thì họ vẫn mua vào.Trái phiếu doanh nghiệp thì bị siết lại và không loại trừ 1 cuộc khủng hoảng kép khi đợt tới không trả được lãi suất cho nhà đầu tư, trong khi thị trường Ck không ổn định. Thời gian vừa qua tình trạng bong bóng thường được diễn ra khi nhu cầu mua rất cao, giá cả tăng vọt vùn vụt, số lượng nhà rao bán không nhiều, và sự chi tiêu không thật sự vững vàng. Mặc dù rất ít những sự chắc chắn nào vào những tháng trước mắt, nhưng dựa trên những gì đã diễn ra trong quá khứ và những yếu tố đang tiếp diễn ở thời điểm hiện tại có thể tồn tại 3 kịch bản:

  1. Những gì có nhiều khả năng xảy ra, do kết quả của cuộc khủng hoảng về mặt sức khỏe của toàn xã hội này gây ra, sẽ chỉ là một sự chững lại hơn là sự tuột dốc lao giảm đáng kể. Tuy nhu cầu mua hiển nhiên sẽ giảm trong giai đoạn dịch bệnh bùng phát này, nhưng vẫn có yếu tố hỗ trợ như nguồn cung không tăng, số 0 suất vay thấp nên nhiều người vẫn chấp nhận mua vào và nếu ổn định được tâm lý thì người dân sẽ chi tiêu trở lại tác động lên phần giá cả sẽ ít và đổ vỡ không xảy ra.
  2. Nếu nhu cầu bắt đầu suy yếu trong vài tháng tới, điều này có thể sẽ dẫn đến áp lực phải giảm giá nhà đất tại nhiều thị trường khu vực trên cả nước. Cộng với hết thời gian gia hạn nợ, không trả được các khoản vay trái phiếu, nền kinh tế khôi phục chậm sẽ gây áp lực giải chấp ngân hàng, các cđt phải giảm giá đồng loạt, sẽ gây tâm lý tiêu cực tới tâm lý người tiêu dùng mà dấu hiệu của nó là: Để thị trường bất động sản nổ tung, hoặc sụp đổ diễn ra, chắc chắn nhu cầu mua ở thị trường ở thời điểm đó phải chậm chạp cùng với một nguồn nhà rao bán rất nhiều. Hai điều này chắc chắn sẽ dẫn đến dẫn đến việc giá giảm mạnh và chạm đáy.
  3. Thị trường sẽ phân hoá mạnh, nếu chủ đầu tư có kinh nghiệm, làm ăn nghiêm túc, ít dùng đòn bẩy tài chính, có thương hiệu... sẽ ít bị tác động bởi dịch vì thực tế thì nhu cầu mua nhà của người dân Việt Nam còn quá lớn và cũng một phần vì văn hoá thích tích lũy tài sản bằng đất cho nên những người đó sẽ lựa chọn những dự án mà chủ đầu tư có năng lực thực sự.

Note: Theo cá nhân tôi thì dựa trên những gì đã diễn ra trong quá khứ và những yếu tố đang tiếp diễn ở thời điểm hiện tại và các biện pháp quyết liệt hỗ trợ nền kinh tế của chính phủ cũng như chưa có dấu hiệu có can thiệp vào chính sách như 2 cuộc khủng hoảng như lần trước ‘ nghị định 171 năm 2003 và nghị quyết 11 năm 2011’ thì việc Việt Nam sẽ bước ra và thoát khỏi sự khủng hoảng đang bị ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19 lần này là hoàn toàn có thể.

Tất cả các thị trường ở các Thành phố lớn vẫn sẽ duy trì sự vững mạnh. Mặc dù với sự giảm mạnh về doanh số của những tháng đầu năm 2020 sẽ mang đến một giai đoạn tạm lắng lại cho người mua, đặc biệt ở những khu vực mà thời gian vừa qua đang rất nóng bỏng. Tuy nhiên về lâu dài, thị trường sẽ hoạt động và sẽ tăng tốc trở lại.

0

Bình luận

Chung cư tăng phi mã, vốn 700 triệu liều mua căn hộ Hà Nội hay đầu tư đất ở quê?

Có 700 triệu, vợ chồng tôi đang băn khoăn phương án vay thêm ngân hàng để mua chung cư Hà Nội hay đầu tư đất ở quê chờ tăng giá? Xem thêm
Chung cư tăng phi mã, vốn 700 triệu liều mua căn hộ Hà Nội hay đầu tư đất ở quê? - 1

Thế khó của doanh nghiệp trong hoàn thành nghĩa vụ thuế

Dự án còn vướng mắc, tiền giải phóng mặt bằng (GPMB) đã ứng trước nhưng chưa được đối trừ, doanh nghiệp kiến nghị nhiều lần nhưng chưa có hồi đáp đã bịcưỡng chế thuế. Phải dừng hóa đơn, doanh nghiệp rơi vào thế khó vì những quyđịnh và hướng dẫn không rõ ràng trong việc hoàn thành nghĩa vụ thuế. Xem thêm
Thế khó của doanh nghiệp trong hoàn thành nghĩa vụ thuế - 1

Nam Long ôm nợ 3.100 tỷ trái phiếu

Trước khoản nợ và tồn kho lớn, Nam Long chuyển hướng, không tập trung vào sản phẩm nhiều tiền, khó bán. Xem thêm
Nam Long ôm nợ 3.100 tỷ trái phiếu - 1

Luật Đất đai 2024, Luật Nhà ở 2023, Luật Kinh doanh Bất động sản 2023 sẽ tác động thị trường bất động sản như thế nào?

Theo ông Nguyễn Văn Đính, Luật Đất đai 2024, Luật Nhà ở 2023, Luật Kinh doanh Bất động sản 2023 đã được thông qua là căn cứ bản lề góp phần giúp thị trường bất động sản phát triển theo hướng an toàn, lành mạnh. Xem thêm
Luật Đất đai 2024, Luật Nhà ở 2023, Luật Kinh doanh Bất động sản 2023 sẽ tác động thị trường bất động sản như thế nào? - 1

"Hiện nay, nhiều người sẵn sàng mua chung cư để cho thuê, rồi lấy tiền đó đi thuê một căn villa để ở"

Đây là chia sẻ của ông Phạm Thanh Hưng, Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn CenGroup về thực tế hiện nay nhiều người đã chuyển sang mua chung cư để cho thuê, nhằm tạo dòng tiền ổn định hàng tháng. Xem thêm
"Hiện nay, nhiều người sẵn sàng mua chung cư để cho thuê, rồi lấy tiền đó đi thuê một căn villa để ở" - 1

Sầm Sơn: Tọa độ du lịch hấp dẫn bậc nhất miền Bắc

Du lịch Sầm Sơn tạo bứt phá ngoạn mục về hạ tầng - dịch vụ, đồng thời liên tục bổ sung các sản phẩm mới để hướng tới kỷ lục về lượng khách trong năm 2024. Xem thêm
Sầm Sơn: Tọa độ du lịch hấp dẫn bậc nhất miền Bắc - 1

THỦ TỤC PHÁP LÝ CHO VIỆT KIỀU MUA NHÀ TẠI VIỆT NAM (từ 1/7/2024)

1. Đối tượng áp dụng: Luật Đất đai sửa đổi 2024 mở rộng đối tượng áp dụng: Xem thêm
THỦ TỤC PHÁP LÝ CHO VIỆT KIỀU MUA NHÀ TẠI VIỆT NAM (từ 1/7/2024) - 1

“CẢNH GIÁC VỚI CHIÊU TRÒ LỪA ĐẢO BÁN CĂN HỘ NHÀ Ở XÃ HỘI (NOXH)”

Mình đã xin phép anh Bùi Quốc Hưng được chia sẻ bài viết về tình huống mà anh đang gặp phải. Mong sự việc được lan tỏa trong Cộng đồng và hy vọng sự việc sớm được giải quyết tốt đẹp. Xem thêm
“CẢNH GIÁC VỚI CHIÊU TRÒ LỪA ĐẢO BÁN CĂN HỘ NHÀ Ở XÃ HỘI (NOXH)” - 1
“CẢNH GIÁC VỚI CHIÊU TRÒ LỪA ĐẢO BÁN CĂN HỘ NHÀ Ở XÃ HỘI (NOXH)” - 2
“CẢNH GIÁC VỚI CHIÊU TRÒ LỪA ĐẢO BÁN CĂN HỘ NHÀ Ở XÃ HỘI (NOXH)” - 3
“CẢNH GIÁC VỚI CHIÊU TRÒ LỪA ĐẢO BÁN CĂN HỘ NHÀ Ở XÃ HỘI (NOXH)” - 4
“CẢNH GIÁC VỚI CHIÊU TRÒ LỪA ĐẢO BÁN CĂN HỘ NHÀ Ở XÃ HỘI (NOXH)” - 5
“CẢNH GIÁC VỚI CHIÊU TRÒ LỪA ĐẢO BÁN CĂN HỘ NHÀ Ở XÃ HỘI (NOXH)” - 6

"Cơn sốt" chung cư: Môi giới dùng bài tâm lý “mua nhanh không giá tăng”, thực tế căn hộ chưa ai chốt

Sau khi đi xem nhà xong, trong vòng chưa đầy 24 tiếng, môi giới liên tục báo đã có người chốt. Tuy nhiên, chị Hằng xác thực được thông tin chưa có ai xuống tiền đặt cọc, thậm chí có căn đã rao gần 2 tháng mà chưa bán được vì giá cao. Xem thêm
"Cơn sốt" chung cư: Môi giới dùng bài tâm lý “mua nhanh không giá tăng”, thực tế căn hộ chưa ai chốt - 1

Những điạ phương nào sẽ bị cấm phân lô bán nền theo Luật Kinh doanh bất động sản từ 1/1/2025?

Kể từ ngày 1/1/2025, Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) sẽ có hiệu lực thi hành và sẽ có tác động nhiều đến thị trường, nhất là với quy định về việc cấm phân lô bán nền. Xem thêm
Những điạ phương nào sẽ bị cấm phân lô bán nền theo Luật Kinh doanh bất động sản từ 1/1/2025? - 1

Đức Phúc, Min, Trọng Tấn sẽ khuấy động quảng trường biển Sầm Sơn tại khai mạc Lễ hội du lịch biển cuối tuần này

Tối 27/4, đêm khai mạc Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024 sẽ diễn ra tại sân khấu Quảng trường biển TP Sầm Sơn. Đêm nghệ thuật quy tụ nhiều nghệ sỹ nổi tiếng như Đức Phúc, Trọng Tấn, Min, Dương Hoàng Yến, nhóm OPlus… cùng màn trình diễn pháo hoa đặc sắc mở đầu cho mùa du lịch hè đầy sôi động. Xem thêm
Đức Phúc, Min, Trọng Tấn sẽ khuấy động quảng trường biển Sầm Sơn tại khai mạc Lễ hội du lịch biển cuối tuần này - 1

Bảo hiểm cháy nổ nhà chung cư: Ai bắt buộc mua? Phí bao nhiêu?

Có bắt buộc mua bảo hiểm cháy nổ nhà chung cư không? Mua ở đâu? Là những vấn đề được hầu hết người dân đang có nhu cầu mua chung cư quan tâm. Bài viết sau sẽ giải đáp rõ hơn về vấn đề này. Xem thêm
Bảo hiểm cháy nổ nhà chung cư: Ai bắt buộc mua? Phí bao nhiêu? - 1

Review dự án: Sun Cosmo Residence Da Nang (Đang mở bán)

Sun Cosmo Residence là tổ hợp dự án tháp căn hộ cao tầng và nhà phố thương mại do tập đoàn Sun Group xây dựng và phát triển tại “giao lộ Hoàng Kim” bên bờ sông Hàn thành phố Đà Nẵng. (Suncosmo Website) Xem thêm
Review dự án: Sun Cosmo Residence Da Nang (Đang mở bán) - 1

TS Lê Xuân Nghĩa: “Căn hộ mới đã lên tới 280 triệu/m2, dự án có giá 100-120 triệu/m2 là bình thường..."

Ông Nghĩa cho rằng, nên thiết kế 1 gói hỗ trợ mới và phải làm thật bài bản. Tại Việt Nam, lãi suất chỉ được hỗ trợ 3 năm, hết niên hạn lãi suất thả nổi rất cao, thời gian cho vay lại quá ngắn. Điều này, là một cản trở lớn đối với người nghèo muốn mua nhà. Xem thêm
TS Lê Xuân Nghĩa: “Căn hộ mới đã lên tới 280 triệu/m2, dự án có giá 100-120 triệu/m2 là bình thường..." - 1

[Photostory] Nhiều dự án hoang hoá giữa cơn sốt chung cư Hà Nội

Trong khi cơn sốt giá chung cư đang lan toả trên thị trường bất động sản Hà Nội, ở các khu vực như Long Biên, Hoàng Mai vẫn còn đó những khu nhà ở bị bỏ hoang suốt nhiều năm. Xem thêm
[Photostory] Nhiều dự án hoang hoá giữa cơn sốt chung cư Hà Nội - 1
[Photostory] Nhiều dự án hoang hoá giữa cơn sốt chung cư Hà Nội - 2

Vinhomes ra mắt Câu lạc bộ Khách hàng Tinh hoa với nhiều chính sách chăm sóc độc quyền

Công ty Cổ phần Vinhomes công bố ra mắt Câu lạc bộ Khách hàng Tinh hoa Vinhomes (Vinhomes Elite Club), mang tới cho thành viên những đặc quyền ưu đãi. Việc ra mắt Câu lạc bộ Khách hàng Tinh hoa không chỉ là hành động tri ân các khách hàng đã tin tưởng thương hiệu Vinhomes trong suốt hơn 10 năm qua, mà còn thể hiện chiến lược dẫn dắt của chủ đầu tư khi không ngừng mang tới những chính sách "độc nhất vô nhị" trong suốt hành trình khách hàng trải nghiệm sản phẩm Xem thêm
Vinhomes ra mắt Câu lạc bộ Khách hàng Tinh hoa với nhiều chính sách chăm sóc độc quyền - 1

Những ngành nghề kinh doanh hái ra tiền tại “thành phố điểm đến” Ocean City

Khu vực phía Đông Hà Nội đang chứng kiến sự lên ngôi của các mô hình kinh doanh từ homestay, cho thuê biệt thự, shop các loại hình… đặc biệt là trong thời điểm bùng nổ Lễ hội “Chào mùa hè 2024” tại “nơi đáng sống bậc nhất hành tinh” Ocean City. Xem thêm
Những ngành nghề kinh doanh hái ra tiền tại “thành phố điểm đến” Ocean City - 1

Nhờ 9 mẹo mua nhà từ đại lý mười năm kinh nghiệm mà tôi đã mua được ngôi nhà đẹp và rẻ hơn dự tính

Việc nắm vững một số kỹ năng mua nhà là vô cùng quan trọng. Bài viết này sẽ giới thiệu 9 mẹo mà bạn phải nắm vững trong quá trình mua nhà. Xem thêm
Nhờ 9 mẹo mua nhà từ đại lý mười năm kinh nghiệm mà tôi đã mua được ngôi nhà đẹp và rẻ hơn dự tính - 1
Nhờ 9 mẹo mua nhà từ đại lý mười năm kinh nghiệm mà tôi đã mua được ngôi nhà đẹp và rẻ hơn dự tính - 2

19 TUỔI ĐÃ VAY TIỀN MUA NHÀ 2 TỶ, 4 NĂM SAU TRẢ HẾT NỢ: CHƯA TỪNG HỐI HẬN KHI SỞ HỮ NHÀ RIÊNG

Uyên Nhi (24 tuổi, kinh doanh) đã mua căn hộ 51m2 bao gồm 1 phòng khách và 1 phòng ngủ ở TP Đà Nẵng vào năm 2019. “Mình mua căn này năm 19 tuổi. Mình vay 70% giá trị căn hộ vào thời điểm đấy, khoảng 2 tỷ đồng bao gồm nội thất. Hiện tại sau hơn 4 năm mình đã trả nợ xong”. Xem thêm
19 TUỔI ĐÃ VAY TIỀN MUA NHÀ 2 TỶ, 4 NĂM SAU TRẢ HẾT NỢ: CHƯA TỪNG HỐI HẬN KHI SỞ HỮ NHÀ RIÊNG  - 1

Tập đoàn Everland và Samsung Vina ký kết Thỏa thuận hợp tác chiến lược toàn diện

Ngày 22/4/2024, tại Hà Nội, Tập đoàn Everland và Công ty TNHH Điện tử Samsung Vina (thành viên Tập đoàn Samsung) đã tổ chức Lễ ký kết Thỏa thuận hợp tác chiến lược toàn diện nhằm khai thác tiềm năng, thế mạnh của mỗi bên để hỗ trợ lẫn nhau, cộng hưởng cùng phát triển. Xem thêm
Tập đoàn Everland và Samsung Vina ký kết Thỏa thuận hợp tác chiến lược toàn diện - 1

Chung cư Hà Nội bị thổi giá, người mua bỏ ý định "phải mua luôn và ngay"

Quyết định không mua nhà nữa hoặc chuyển hướng tìm ở khu vực xa trung tâm hơn để kỳ vọng giá nhà sẽ rẻ, phù hợp với tài chính… đang là lựa chọn của không ít người. Xem thêm
Chung cư Hà Nội bị thổi giá, người mua bỏ ý định "phải mua luôn và ngay" - 1

GÓC NHÌN VIỆT: KINH NGHIỆM THUÊ CĂN HỘ Ở THỬ TRƯỚC KHI MUA

Tôi đã chia sẻ một điều cần làm trong việc đi mua căn hộ để chính là thuê air bnb ở thử trước khi quyết định xuống tiền và đây là những kinh nghiệm tôi rút ra. Xem thêm
GÓC NHÌN VIỆT: KINH NGHIỆM THUÊ CĂN HỘ Ở THỬ TRƯỚC KHI MUA - 1

Công ty "họ APEC" API kinh doanh ra sao sau vụ thao túng chứng khoán đình đám khiến chủ tịch vướng lao lý?

Công ty API được biết đến là một trong ba doanh nghiệp thuộc hệ sinh thái APEC Group. Xem thêm
Công ty "họ APEC" API kinh doanh ra sao sau vụ thao túng chứng khoán đình đám khiến chủ tịch vướng lao lý? - 1

Khởi công dự án căn hộ gần 5.600 tỷ đồng tại Hà Nội

Sáng 22/4, chủ đầu tư MIK Group đã khởi công dự án Imperia Smart City - The Sola Park tại trung tâm đại đô thị Vinhomes Smart City, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. Xem thêm
Khởi công dự án căn hộ gần 5.600 tỷ đồng tại Hà Nội - 1

Xu hướng bỏ nhà phố lên căn hộ "cập bến" đô thị trẻ Đà Nẵng? 

Sau Hà Nội và TP.HCM, những tổ hợp căn hộ hiện đại, tiện nghi đang dần trở thành lựa chọn “tổ ấm” lý tưởng cho người thành đạt tại các đô thị trẻ, điển hình là Đà Nẵng. Xem thêm
Xu hướng bỏ nhà phố lên căn hộ "cập bến" đô thị trẻ Đà Nẵng?  - 1

Điểm danh các dự án đã và đang triển khai tại Long An...

Những dự án CĐT & Liên Danh Vinhomes, Novaland, Ecopark, Himlam, Prodezi đã và đang đầu tư triển khai tại Long An cụ thể : Bến Lức, Đức Hoà , Cần Giuộc.. Xem thêm
Điểm danh các dự án đã và đang triển khai tại Long An... - 1

Cắn răng mua chung cư 'ngáo giá'

Dù thấy giá chung cư đang cao một cách vô lý, tôi vẫn phải chấp nhận xuống tiền mua ngay vì sợ giá nhà sẽ tiếp tục leo thang. Xem thêm
Cắn răng mua chung cư 'ngáo giá' - 1
Thông báo
vừa bình luận bài viết