Để tiếp tục hấp dẫn người mua, thu hút dòng vốn các Chủ đầu tư(CĐT) đã liên tiếp “nhập khẩu” hàng loạt sản phẩm BĐS mới - những sản phẩm “lai”như: condotel lai ghép giữa chung cư (condominium) và khách sạn (hotel); shoptel lai ghép giữa cửa hàng (shop) và khách sạn ; officetel lai ghép giữa văn phòng (office) và khách sạn và trước đó là ninicondo (chung cư mini) và mới đây là shopvilla lai ghép giữa cửa hàng ( shop) và biệt thự ( villa) hút nhiều nghìn tỷ đồng đổ vào thị trường, vào tài khoản các CĐT, vào túi các ông chủ tạo nên một thế hệ tỷ phú mới.

Nói về giá trị bất động sản (BĐS) trước hết, ta cần khẳng định với nhau là: quyền sử dụng đất là thành tố quan trọng nhất tạo nên giá trị BĐS. Khác với các loại hình BĐS truyền thống, các loại sản phẩm nêu trên hầu hết được xây trên loại đất “ thương mại, dịch vụ” - có thời hạn sử dụng và do “không hình thành đơn vị nhà ở” (nói cho dễ hiểu là người mua không được ở ổn định lâu dài, không được nhập hộ khẩu vào condotel/ shoptel shopvilla /offictel. Ngoài ra, người mua khó có thể thực hiện được các quyền “sở hữu” cơ bản như định đoạt cho/ biếu/ tặng/ thế chấp... đối với BĐS đã mua.

Với lý do mang tính gốc gác như trên mà lẽ ra giá trị của những đứa “con lai” phải thấp, rất thấp mới đúng, ấy vậy mà giá của chúng hiện được định giá quá cao- một mức giá trên trời tương đương các loại hình BĐS truyền thống CCCC, văn phòng hạng A, biệt thự liền kề tại các đô thị lớn. Có lẽ sự hào nhoáng của cái tên lai, sự phù phép của CĐT (cam kết lợi nhuận cao), nhận thức lệch lạc về sản phẩm và lòng tham của người mua là những lý do tạo nên giá “ trên trời” như vậy.

Người mua dường như đã nhận ra trái đắng khi ngày càng nhiều trường hợp CĐT không trả tiền “ lợi nhuận” cho dù đó chính là khoản tiền của chính mình ( CĐT dùng phép “mỡ nó rán nó” ). Nhận thức về những “ SP lai” này đã rõ ràng hơn và cũng đã thấy sự vô lý của những mức giá trên trời khi phải trả 5-7 thậm chí hơn chục tỷ/ shoptel hay 2-3 tỷ/condotel ở những nơi/vùng có lẽ cả chục năm nữa nó mới có thể thực hiện được chức năng shop hay tel của chúng.

Hàng tồn cực lớn, khách mua đã tỉnh táo với nhan nhản những khuyến mại, chèo kéo; giá quá cao; pháp lý lằng nhằng bất lợi... cộng với sự giảm sút của khách Du lịch quốc tế trong 6 tháng đầu năm; những tín hiệu giảm tốc của kinh tế vĩ mô... là triệu chứng báo hiệu cái chết yểu đang đến dần đối với những đứa con Lai .