Ngày 6/4, nhiều hãng truyền thông Trung Quốc đồng loạt đưa tin với tiêu đề “Khuyến mại thị trường bất động sản mua 1 tặng 1: Mua 1 căn hộ 2 phòng ngủ 77m2 tại một chung cư ở Bắc Kinh, tặng một nhà 108 m2 view biển ở Yên Đài”.
Trang tin Sohu dẫn nguồn tin của tờ Giới Tài chính (Jinrongjie, Jrj) viết: mô hình kích thích thị trường bất động sản đã được đổi mới, Dự án Xúc tiến đầu tư Công Nguyên Thôi Xán Thông Châu Bắc Kinh đã triển khai hoạt động “mua 1 tặng 1” trong kỳ nghỉ tết Thanh Minh. Khách đặt cọc mua một căn nhà 77 m2 có 2 phòng ngủ ở dự án này, sẽ được tặng một ngôi nhà đã hoàn tất rộng 108 m2 nhìn ra biển Bột Hải ở thành phố Yên Đài, tỉnh Sơn Đông.
Phóng viên Giới Tài chính dẫn lời một nhân viên kinh doanh bất động sản tại dự án này cho biết, thời hạn được tặng nhà là đến hết ngày 30/4. Để mua được căn nhà 77 m2, hợp đồng phải được ký hoàn tất trước ngày 30/4.
Chiêu bài quảng cáo “mua nhà tặng vợ”
Nhiều chiêu tiếp thị khác người cũng được chủ các dự án áp dụng: mua nhà tặng gói trang trí nội thất, mua nhà tặng thiết bị điện gia đình, mua nhà tặng ô tô, mua nhà tặng chỗ đậu xe, mua nhà tặng tỏi hoặc dưa hấu; đổi nhà cũ lấy nhà mới, tặng phí trước bạ tài sản, mua nhà nhận 10 năm phí sử dụng căn hộ, rút thăm trúng thưởng...
Theo tờ Securities Times, hoạt động khuyến mại “mua 1 tặng 1” phổ biến ở Bắc Kinh nay đã lan sang Thâm Quyến. Tuy nhiên, nhiều nhà phát triển bất động sản quảng cáo tặng "nhà hoàn chỉnh" nhưng trên thực tế lại là những căn nhà chưa xây xong, trong khi vị trí nhà ở tương đối xa trung tâm.
Năm ngoái, một công ty ở tỉnh Chiết Giang còn hứa tặng cho người mua một thỏi vàng nặng 10 gram. Công ty bất động sản Wanhai (Vạn Hải) Thiên Tân do tập đoàn Wanda (Vạn Đạt) thậm chí còn sử dụng khẩu hiệu "mua nhà tặng vợ" trong một quảng cáo. Chiêu bài tiếp thị này sau đó được nhiều công ty bất động sản khác học theo.
Thực chất đây là một cách chơi chữ, cụm từ này có thể hiểu là “mua nhà tặng cho vợ” nhưng lại sử dụng cấu trúc câu thông dụng mua nhà tặng quà nên dễ gây hiểu lầm. Tháng 9 năm ngoái, công ty Wanhai đã bị phạt 30.000 NDT (105 triệu đồng) vì quảng cáo này.
Theo Viettimes