Cư dân Mipec Long Biên căng băng rôn phản đối phí dịch vụ quá cao.
Cư dân Mipec Riverside Long Biên căng băng rôn phản đối phí dịch vụ quá cao.

Theo thông tin Bộ trưởng Bộ Xây dựng vừa ban hành Quyết định số 1369/QĐ-BXD phê duyệt kế hoạch công tác thanh tra năm 2019 của Thanh tra Bộ.

Đáng chú ý, trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản, Thanh tra Bộ Xây dựng sẽ thanh tra chuyên ngành về hoạt động đầu tư xây dựng, kinh doanh bất động sản và thực hiện các quy định của pháp luật về nhà ở của nhiều doanh nghiệp lớn.

Trong đó, có Công ty Hóa dầu quân đội (Mipec) với các dự án nằm trong danh sách thanh tra đợt này là Mipec City View ở Kiến Hưng (quận Hà Đông) và Mipec Riverside quận Long Biên (TP Hà Nội).

Dự án Mipec City View Kiến Hưng thuộc địa phận quận Hà Đông, được xây dựng trên diện tích đất 5,5 ha. Mipec City View bao gồm 7 tòa chung cư cao 25 tầng và khu thấp tầng. Theo thiết kế, dự án có mật độ xây dựng 35,83%.

Các căn hộ tại dự án bắt đầu được chào bán ra thị trường từ năm 2018 với mức giá khoảng từ 1 tỷ đồng/căn tùy loại diện tích, dự kiến sẽ bàn giao nhà vào quý I/2019.

Về Dự án Mipec Riverside được giới thiệu là một trong những dự án chung cư cao cấp của quận Long Biên và tọa lạc tại ví trí khá đắc địa. Hiện, các căn hộ tại dự án đã được bàn giao và cho người dân về ở.

Tuy nhiên, khi cư dân bắt đầu chuyển về sinh sống tại dự án này thì những “lùm xùm”, mâu thuẫn, tranh chấp giữa chủ đầu tư và cư dân bắt đầu nảy sinh.

Được biết, từ khi bàn giao căn hộ mới được vài tháng (năm 2017), chung cư Mipec Riverside đã vấp phải nhiều ý kiến khiếu nại của chính những người mua nhà. Theo đó, cư dân chung cư Mipec Riverside  phàn nàn về chất lượng dịch vụ chưa tương xứng với chung cư cao cấp, mức phí dịch vụ không hợp lý…

Hàng loạt dự án
Hàng loạt dự án "đình đám" trong "tầm ngắm" thanh tra của Bộ Xây dựng.

Cụ thể, các cư dân này không đồng ý với việc chủ đầu tư ngăn cản chủ hộ tiếp cận và sử dụng các dịch vụ, tiện ích là khu vườn treo và bể bơi ngoài trời ở tầng 6.

Bên cạnh đó, việc chủ đầu tư thực hiện cải tạo tầng 6M của tòa nhà thành căn hộ để bán cũng không nhận được sự đồng tình của người dân. Ngoài ra, việc CĐT chậm đưa tầng hầm B3 vào vận hành cũng khiến người dân bức xúc.

Về chi phí dịch vụ, nhóm cư dân không đồng tình với cách thu phí gửi xe, phí dịch vụ 10.000 đồng/m2 như hiện nay, cho rằng, mức thu phí này là cao so với mặt bằng chung, yêu cầu chủ đầu tư giảm giá hoặc bổ sung các tiện ích.

Đỉnh điểm, ngày 8/5/2017, hàng trăm cư dân tại dự án này đã đồng loạt căng băng rôn phản đối việc CĐT thu các mức phí nói trên quá cao khiến mâu thuẫn giữa CĐT và cư dân trở nên căng thẳng, gay gắt.

Được biết, sau đó Mipec đã thực hiện đối thoại với cư dân để giải đáp những vướng mắc trên nhằm tìm được tiếng nói chung.