Có thể thấy thị trường bất động sản Việt Nam ngoài việc mang theo những đặc điểm chung, tương đồng so với thị trường bất động sản quốc tế, còn xuất hiện khá nhiều điểm rất riêng, được hình thành từ văn hóa giao dịch, văn hóa mua hàng, tâm lý người mua nhà ...đã tạo ra những cách kiếm tiền chẳng giống bất cứ thị trường nào khác trên Thế giới như: tiền chênh, bán lại suất, bán lại phiếu quyền mua, suất ngoại giao...
Đơn cử như suất ngoại giao có thể hiểu là quyền mua một bất động sản có phần ưu đãi hơn người mua thông thường, sự ưu đãi đó thể hiện ở một trong các phương diện như giá ưu đãi, được mua trước, được trả chậm, căn đẹp...nói chung là có lợi thế cạnh tranh. Người có suất ưu đãi thường có "quan hệ" với chủ đầu tư trên nhiều phương diện như là đối tác, quan hệ cá nhân, giúp đỡ công việc...
Tại một vài dự án, vì là nhu cầu nhà ở nên nhiều người muốn mua nhà(có thể ở, hoặc đầu tư) nên đặt vấn đề mua, nhiều chủ đầu tư không có "kinh nghiệm xử lý" vấn đề này nên cảm thấy mệt mỏi, gượng ép phải đối mặt với hàng loạt câu chuyện phát sinh như bị nợ tiền, nộp chậm, rút tiền đã nộp...
Tuy nhiên, nhiều chủ đầu tư lại tư duy khác hoàn toàn, họ coi đây cũng là một kênh bán hàng, kênh thăm dò thị trường, thậm chí là kênh bán hàng chính thống. Họ lợi dụng tâm lý tâm được mua trước(giống như Apple bán Iphone), tâm lý được ưu đãi...của người mua nhà nên đã xây dựng hẳn một chương trình bán theo kiểu ngoại giao, họ chiết khấu thẳng chi phí bán hàng cho khách luôn thay vì phải trả môi giới, chi phí tiếp thị...như vậy chủ đầu tư được mấy cái lợi như:
+ Vừa góp phần giải quyết được việc tiếp thị & truyền thông ra thị trường, vì những người mua lại sẽ truyền tai nhau, hoặc tự quảng cáo miễn phí
+ Giảm bớt chi phí môi giới, tiếp thị
+ Kích thích sức hấp dẫn, kích cầu mua dự án. Giống như bạn có chai nước khi thị trường đang khát, họ thiết cho nó chảy nhỏ giọt và phát chia cho hữu hạn người để họ bán ra tạo độ sôi thị trường, sau đó họ xả van tiếp, kéo người mua vào....
Về phía người mua sau khi được suất ngoại giao thì "mừng ra mặt", trân trọng như là đồ quý, vì thái độ vậy họ sẽ có 3 khả năng diễn ra, một là nhanh chóng nộp tiền vào để giữ suất, hai là nhà đầu tư thì đem bán nhanh lấy chênh lệch..ba là trường hợp không ở và cũng chẳng bán được ra thị trường( nó cũng giống như hàng tồn kho mà chủ đầu tư không bán được) thì họ sẽ tìm cách trả lại nếu có thể hoặc một giải pháp hợp lý chủ đầu tư đưa ra. Nói sâu thêm, việc không bán được một sản phẩm bất động sản cũng tồn tại nhiều nguyên nhân trong đó gồm cả thương hiệu chủ đầu tư và chất lượng sản phẩm.
Đơn cử trong những năm gần, người Hà Nội không quá lạ lẫm với những đợt chào bán tại dự án Mường Thanh, nhưng điều đặc biệt hầu hết những thông tin mỗi đợt mở bán mà họ có được không từ báo chí, kênh PR chính thống mà lại từ người quen có suất hay một số nhà môi giới. (việc mở bán có khi diễn ra trong đêm hoặc giờ tan làm việc, chiều tối tại dự án này là chuyện bình thường).
Hoạt động bán theo kiểu suất ngoại giao được nhiều chủ đầu tư vận dụng thành công, sáng tạo, linh hoạt góp phần quan trọng trong chiến lược bán hàng của doanh nghiệp. Tuy nhiên, cũng vì sức hấp dẫn của suất ngoại giao nên cũng dễ bị lợi dụng gắn mác bừa bãi, thậm chí bị nhiều môi giới lạm dụng nhằm tạo "ảo tưởng" lừa người mua nhà, vì vậy mong mọi người khi giao dịch nên tỉnh táo, nghiên cứu kỹ lưỡng.