Hue Tran

Hue Tran

Bất chấp khó khăn, bất động sản 2020 vẫn là vùng trũng của nhiều nguồn vốn

Việc huy động nguồn vốn tín dụng cho bất động sản đang gặp nhiều khó khăn khiến không ít doanh nghiệp chuyển hướng sang huy động nguồn vốn khác từ FDI, vốn công, chứng khoán…

Doanh nghiệp linh động tìm vốn

Đa số doanh nghiệp bất động sản Việt Nam vừa và nhỏ hiện nay phát triển chủ yếu dựa trên vốn vay ngân hàng và huy động từ khách hàng. Trong khi đó, Chính phủ đã có nhiều biện pháp hạn chế dòng vốn vay cho thị trường bất động sản, tốc độ tăng trưởng tín dụng giảm mạnh, khiến các doanh nghiệp gặp khó khăn nhất định.

Không phải đến bây giờ Ngân hàng Nhà nước mới "mạnh tay" với tín dụng bất động sản, từ đầu năm 2019, tỷ lệ vốn ngắn hạn dùng cho vay trung và dài hạn đã bị siết từ 45% xuống 40%.

Theo giới chuyên gia, động thái này đã ảnh hưởng không nhỏ đến thị trường bất động sản, khiến nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc tìm kiếm các nguồn vốn khác thay thế một phần nguồn vốn tín dụng. Trên thực tế, thị trường bất động sản Hà Nội và TP.HCM đều ghi nhận những con số sụt giảm về nguồn cung và lượng giao dịch trong đó có phần tác động lớn từ chính sách giảm tín dụng bất động sản của Ngân hàng Nhà nước.

Trước bối cảnh này, một số doanh nghiệp bất động sản cũng đã chủ động xoay sở nguồn vốn, tìm kiếm nguồn vốn thay thế tín dụng như phát hành cổ phiếu, trái phiếu doanh nghiệp, hợp tác M&A, thu hút FDI. Đặc biệt, vốn FDI đang là một trong những điểm sáng nhất và dự kiến năm 2020 vốn FDI còn đổ về nhiều hơn.

Vốn FDI đang là một trong những điểm sáng nhất và dự kiến năm 2020 vốn FDI còn đổ về nhiều hơn.
Vốn FDI đang là một trong những điểm sáng nhất và dự kiến năm 2020 vốn FDI còn đổ về nhiều hơn.
Một dự báo của Ngân hàng Thế giới cho thấy, tăng trưởng GDP của Việt Nam sẽ vào khoảng 6,5% - 6,6% năm 2020. Dự kiến, các thương vụ chuyển nhượng, sáp nhập sẽ gia tăng nhiều hơn trong 2019 - 2020 và dòng vốn FDI vào bất động sản vẫn tăng cao.

Đánh giá về những lợi ích mà vốn FDI đổ vào lĩnh vực bất động sản, giới chuyên môn nhìn nhận, dòng vốn ngoại này sẽ góp phần chuẩn hóa thị trường, tạo ra những giá trị theo tiêu chuẩn quốc tế, nâng tầm thị trường bất động sản Việt Nam và san sẻ nhiều gánh nặng từ thị trường tài chính.

Theo các chuyên gia, nhà đầu tư ngoại vào Việt Nam chia thành hai nhóm. Nhóm thứ nhất quan tâm đến tài sản tạo ra dòng tiền như cao ốc văn phòng, trung tâm thương mại, căn hộ dịch vụ và khách sạn nằm ở khu trung tâm.

Nhóm thứ hai tập trung hướng đến việc phát triển nhà ở. Họ phối hợp với các nhà đầu tư trong nước, nhất là các doanh nghiệp có sẵn quỹ đất để xây dựng chung cư hay khu biệt thự. Hiện cuộc đua bất động sản đang trở nên nóng hơn khi có sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước, ghi nhận lượng đầu tư thiết lập kỷ lục trong những năm gần đây.

Bên lề Diễn đàn Bất động sản thường niên 2019, TS. Lê Xuân Nghĩa, Thành viên Hội đồng tư vấn chính sách Tài chính tiền tệ Quốc gia cho hay, thị trường bất động sản có mối quan hệ chặt chẽ với tín dụng ngân hàng. Không chỉ ở Việt Nam mà tại các quốc gia khác trên thế giới đều vậy. Một thống kê của ông và các đồng nghiệp cho thấy tại 16 nước châu Âu tỷ lệ này là khoảng 24%, ở Mỹ là khoảng 27% và một số nơi lên tới 30%. Khoản cho vay lớn nhất của họ là tiêu dùng, sau đó là bất động sản, rồi cuối cùng mới đến công nghiệp và thương mại. Chính vì cho vay bất động sản ở các nước tư bản lớn như vậy nên bất động sản đóng góp rất mạnh vào nền kinh tế của các quốc gia đó.

TS Lê Xuân Nghĩa
TS Lê Xuân Nghĩa
Điều đó cũng cho thấy, thị trường bất động sản có tốt, lành mạnh hay không đều có tác dụng đến tín dụng ngân hàng, với nhà đầu tư kể cả người vay mua nhà. Tại Việt Nam, tín dụng ở Việt Nam chủ yếu dành cho sản xuất kinh doanh, ông Nghĩa cho rằng đó không phải là cơ cấu tổ chức lành mạnh.

“Trong giai đoạn này chúng ta lại siết chặt tín dụng vào bất động sản làm cho thị trường bất động sản trầm lắng hơn. Việc hạn chế tín dụng vào bất động sản để duy trì cân bằng hoặc chí ít cũng để không xảy ra khủng hoảng vào cuối chu kì kinh tế này. Tôi cho rằng, khi kinh tế khôi phục trở lại vào chu kì mới, thị trường bất động sản cũng khôi phục trở lại thì tín dụng vào bất động sản cũng có thể được cải thiện.

Chúng ta lâu nay có cái nhìn khắt khe về thị trường bất động sản, cho rằng "ném tiền" vào bất động sản không tạo ra giá trị gia tăng. Điều đó chỉ đúng một nửa, thị trường bất động sản rất cần thiết, liên quan đến nhu cầu thiết yếu của con người và xã hội. Bất động sản không chỉ có giá trị hiện tại mà còn có giá trị ảnh hưởng đến các thế hệ mai sau. An cư mới lạc nghiệp, mới học hành, công việc thuận tới để tạo ra một xã hội hạnh phúc. Do đó, siết chặt tín dụng vào bất động sản cũng cần cân nhắc ở nhiều khía cạnh”, ông Nghĩa nhận định.

Một số doanh nghiệp bất động sản cũng đã chủ động xoay xở nguồn vốn
Một số doanh nghiệp bất động sản cũng đã chủ động xoay xở nguồn vốn
Năm 2020 được đỡ bởi nhiều nguồn vốn

PGS. TS. Trần Kim Chung, Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương phân tích, từ năm 2010 đến 2018, đóng góp của bất động sản vào tăng trưởng GDP là 0,6 điểm %, toàn ngành xây dựng là 0,9 điểm %. Đây là số liệu và kết quả của Tổng cục Thống kê đã công bố. Với thị trường hiện nay, xem xét nguồn vốn vào thị trường bất động sản là cốt lõi trong tất cả các nghiên cứu.

PGS. TS. Trần Kim Chung nhận định, hiện có 10 nguồn vốn cơ bản dịch chuyển vào thị trường bất động sản, gồm: Thứ nhất, vốn FDI dịch chuyển vào Việt Nam. Số liệu 18 tháng gần nhất cho thấy con số gia tăng rõ rệt. Vốn ngân hàng thương mại đã được cải thiện nhưng có xu hướng siết chặt vào cuối năm.

Thứ hai, 119 ngàn tỷ là vốn trái phiếu. Đây là luồng tiền quan trọng của thị trường bất động sản. Các doanh nghiệp phát hành trái phiếu với lãi suất cao nhất.

Thứ ba, nguồn kiểu hối. Sau năm 2016 có suy giảm, nhưng đến 3 năm gần đây đạt 16 tỷ đồng vào 2019.

PGS. TS. Trần Kim Chung, Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương 
PGS. TS. Trần Kim Chung, Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương 
Thứ tư, nguồn đầu tư tư nhân vào hạ tầng bắt đầu trỗi dậy, chứng tỏ kinh tế tư nhân làm được những việc mà cách đây 20 năm chỉ là viễn cảnh. Mở rộng từ bất động sản thì rất nhiều doanh nghiệp tham gia đấu thầu công trình BT là một điều tích cực.

Thứ năm, nguồn phái sinh, đặc biệt là condotel. Thứ sáu, nguồn vốn từ chứng khoán. Thứ bảy, từ đầu tư công…

"Vận hành vào từng thị trường ngách khác nhau sẽ cần nguồn vốn khác nhau, nhưng vẫn phải quan tâm đến luồng tiền vì đây là động lực phát triển của thị trường. Năm 2020 nếu có điều gì cực đoan xảy ra thì đến trên 50% thị trường bất động sản vẫn theo hướng bình ổn", ông Chung nhận định.

Những dẫn giải của vị chuyên gia này cho thấy, hiện tại thị trường vẫn diễn biến ổn định và chưa có dấu hiệu đáng lo ngại về tình trạng “bong bóng” hay “đổ vỡ”. Ít nhất từ nay đến năm 2020 sẽ chưa có dấu hiệu đổ bể của thị trường bất động sản. Và dù khó khăn thế nào thì các dòng vốn vẫn đang tịnh tiến về thị trường bất động sản. 

TS. Bùi Quang Tín, chuyên gia kinh tế cũng đưa quan điểm, 39 quốc gia đang giảm lãi suất cơ bản, Việt Nam đang nằm trong xu hướng này. Việt Nam đang tạo điều kiện nhiều về mặt bằng lãi suất, chẳng hạn như giảm lãi suất điều hành, lãi suất tái cấp vốn. Năm 2020, lãi suất có thể giảm 0.5%, đây là cơ hội để cả nhà đầu tư cá nhân và nhà phát triển dự án tiếp cận nguồn vốn. 

Mặt khác,  chưa bao giờ Chính phủ Việt Nam tự tin về sự ổn định của nền kinh tế vĩ mô như thời điểm hiện nay.  Tỷ giá của Việt Nam vẫn nằm trong xu hướng ổn định. Cùng với đó, thị trường bất động sản vẫn đang có nhiều nền tảng để phát triển trong thời gian tới khi mà các kênh truyền dẫn vốn đang mở ra nhiều cơ hội, chẳng hạn vốn từ ngân hàng, từ thị trường chứng khoán, vốn từ nhiều nhà đầu tư nước ngoài khi chúng ta hội nhập, cổ phiếu…

0

Bình luận

TS Lê Xuân Nghĩa: “Năm 1990 tôi mua căn nhà 100m2 với giá 56 triệu đồng, nay tăng lên khoảng 20 tỷ đồng, gấp 400 lần nhưng vợ không cho bán…”

TS Lê Xuân Nghĩa cho rằng, bất động sản là thị trường có sự tăng trưởng lớn nhất và ngày càng nóng. Tuy nhiên, về giá trị sử dụng vẫn không thay đổi, một miếng đất 10m2 từ năm 1990 đến nay vẫn giữ nguyên 10m2 nhưng giá trị đã khác nhau, chỉ có tiền “đổ” về đây ngày càng tăng Xem thêm
TS Lê Xuân Nghĩa: “Năm 1990 tôi mua căn nhà 100m2 với giá 56 triệu đồng, nay tăng lên khoảng 20 tỷ đồng, gấp 400 lần nhưng vợ không cho bán…”  - 1

Tăng chóng mặt, khi nào giá chung cư hạ nhiệt?

Các dự án nhà ở nói chung và các dự án nhà ở xã hội sẽ bắt đầu hoàn thiện về thủ tục, đẩy nguồn cung tăng lên giúp giá chung cư hạ nhiệt. Xem thêm
Tăng chóng mặt, khi nào giá chung cư hạ nhiệt? - 1

Kinh nghiệm cực đỉnh đầu tư căn hộ chung cư

Mấy năm gần đây xu hướng nhà nhà đi mua căn hộ chung cư để...đầu tư và hiện giờ vẫn có rất nhiều người đầu tư thắng lợi nhưng cũng ko ít người lỗ chỏng vó hoặc bán huề vốn hoặc lời hơn gửi ngân hàng chút đỉnh. Cái lỗ ở đây là lỗ chi phí cơ hội để đầu tư vào cái khác sinh lợi nhiều hơn. Bài viết chỉ xét đến đầu tư bán lại sinh lời chứ ko nhằm mục đích tích luỹ tài sản hay cho thuê để bảo vệ giá trị tiền hay mục đích nữa là rửa tiền. Dưới đây là một vài tiêu chí để tham khảo trước khi xuống tiền: Xem thêm
Kinh nghiệm cực đỉnh đầu tư căn hộ chung cư - 1

Mẫu nhà 2 tầng đã đẹp còn tiện nghi và tiết kiệm chi phí

Phần mái ngói kiểu Nhật giúp hạn chế tình trạng nắng, mưa hắt ngược vào nhà, đồng thời tạo nên những hình khối riêng biệt, tạo điểm nhấn cho công trình. Xem thêm
Mẫu nhà 2 tầng đã đẹp còn tiện nghi và tiết kiệm chi phí - 1
Mẫu nhà 2 tầng đã đẹp còn tiện nghi và tiết kiệm chi phí - 2
Mẫu nhà 2 tầng đã đẹp còn tiện nghi và tiết kiệm chi phí - 3

MUA BĐS CHỖ NÀO TĂNG HAY GIẢM GIÁ?

Lấy vị dụ 1 nơi MẶC DÙ ĐÔNG NGHỊT khách cuối tuần nhưng không phải lúc nào chỗ nào cũng đông và có lợi cho đầu tư BDS. Và chỗ vắng chưa chắc bất lợi Xem thêm
MUA BĐS CHỖ NÀO TĂNG HAY GIẢM GIÁ? - 1

Chất sống Nhật Bản với những trải nghiệm chưa từng có tại The Miyabi

Thăng hoa chất sống Nhật bằng những trải nghiệm độc đáo chưa từng có, phân khu đóng hiếm hoi The Miyabi (Vinhomes Royal Island, Vũ Yên, Hải Phòng) đang là điểm đến an cư được săn đón trên thị trường BĐS hạng sang. Xem thêm
Chất sống Nhật Bản với những trải nghiệm chưa từng có tại The Miyabi - 1

Giá chung cư ở Hà Nội năm 2024 (bài 3): Dẹp tình trạng "thổi giá", đâu là giải pháp?

Tình trạng giá chung cư ở Hà Nội năm 2024 có dấu hiệu "tăng ảo", bị "thổi giá" sẽ gây khó khăn cho người mua nhà ở thực và sự phục hồi của thị trường bất động sản. Dù đã có nhiều giải pháp được đưa ra, song theo giới chuyên gia "chưa mang lại hiệu quả". Xem thêm
Giá chung cư ở Hà Nội năm 2024 (bài 3): Dẹp tình trạng "thổi giá", đâu là giải pháp? - 1

Giá chung cư ở Hà Nội năm 2024 (bài 2): Ai trục lợi từ giá chung cư tăng ảo?

Nhu cầu không cao nhưng giá chung cư ở Hà Nội năm 2024 vẫn tăng cao, khoảng 33% chỉ trong 1 năm cho thấy "bàn tay" thao túng đằng sau. Ai trục lợi từ việc "thổi" giá chung cư tăng ảo nhằm hưởng lợi, có lẽ cũng không khó đoán. Có điều, nếu không giải quyết được vấn đề này, người dân khó có thể mua được nhà. Xem thêm
Giá chung cư ở Hà Nội năm 2024 (bài 2): Ai trục lợi từ giá chung cư tăng ảo? - 1

Giá chung cư ở Hà Nội năm 2024 (bài 1): Liên tục tăng cao, lộ "bẫy" tâm lý của môi giới

Giá chung cư ở Hà Nội năm 2024 liên tục thiết lập mặt bằng mới, trong đó nhiều dự án sau 1 năm đã tăng hơn 30%. Các chuyên gia cho rằng, giá bán bình quân hiện nay không phản ánh được thực trạng chung của tất cả các dự án. Xem thêm
Giá chung cư ở Hà Nội năm 2024 (bài 1): Liên tục tăng cao, lộ "bẫy" tâm lý của môi giới - 1

Điều gì làm nên khác biệt giữa pháo hoa và trình diễn drone?

Cùng với sự phát triển của phương tiện bay không người lái, trình diễn drone đang trở thành một xu hướng mới, phát triển mạnh mẽ trong ngành giải trí và sự kiện toàn cầu. Nhiều người cho rằng, drone sẽ có thể thay thế và làm mất đi sức hấp dẫn của pháo hoa. Xem thêm
Điều gì làm nên khác biệt giữa pháo hoa và trình diễn drone? - 1

Góp vốn tạo “sóng” bất động sản, sập bẫy siêu lừa đất Cảng: Mọi người cẩn thận nhé

Hơn 40 người gửi đơn kêu cứu vì bị dính bẫy lừa đảo bằng chiêu trò hùn vốn để "tạo sóng" bất động sản với số tiền lên tới hàng trăm tỷ đồng. Xem thêm
Góp vốn tạo “sóng” bất động sản, sập bẫy siêu lừa đất Cảng: Mọi người cẩn thận nhé - 1

Đầu tư bất động sản cho người mới bắt đầu: 4 kỹ năng của nhà đầu tư thành công

Bạn đang cân nhắc trở thành nhà đầu tư và doanh nhân bất động sản, bài viết này sẽ cung cấp cái nhìn tổng quan về đầu tư bất động sản cho người mới. Xem thêm
Đầu tư bất động sản cho người mới bắt đầu: 4 kỹ năng của nhà đầu tư thành công  - 1

Nối sóng chung cư, giá đất nền có "nhân đôi, nhân ba"?

Không chỉ phân khúc chung cư tăng giá đột biến, thị trường đất nền ở Hà Nội cũng ghi nhận diễn biến đảo chiều. Xem thêm
Nối sóng chung cư, giá đất nền có "nhân đôi, nhân ba"? - 1

Có 2 căn nhà nhưng ôm khoản nợ 10 tỷ

Một năm nay, mỗi tháng tôi phải đóng ngân hàng, trả nợ ngoài, lãi mẹ đẻ lãi con, giờ nợ mỗi tháng 100 triệu đồng, tổng nợ 10 tỉ đồng. Xem thêm
Có 2 căn nhà nhưng ôm khoản nợ 10 tỷ - 1

Không ngại mua nhà tầng trệt chung cư, nhiều người biến sân vườn thành chốn "bồng lai tiên cảnh" để hưởng thụ cuộc sống

Nhiều người mua nhà chung cư thường có tâm lý “kỳ thị” tầng trệt, nhưng nếu căn hộ tầng trệt mà kèm theo khoảng sân vườn lại là chuyện khác hẳn. Xem thêm
Không ngại mua nhà tầng trệt chung cư, nhiều người biến sân vườn thành chốn "bồng lai tiên cảnh" để hưởng thụ cuộc sống - 1
Không ngại mua nhà tầng trệt chung cư, nhiều người biến sân vườn thành chốn "bồng lai tiên cảnh" để hưởng thụ cuộc sống - 2
Không ngại mua nhà tầng trệt chung cư, nhiều người biến sân vườn thành chốn "bồng lai tiên cảnh" để hưởng thụ cuộc sống - 3

Sun Ponte Residence: Lời chào từ biểu tượng sống mới bên sông Hàn

Ngày 13/4, tại Đà Nẵng, biểu tượng sống mới bên sông Hàn – tổ hợp Sun Ponte Residence đã có màn “chào sân” ấn tượng với chủ đề “Ciao Ponte: Cầu trên không - Sông ánh sáng”.  Sự kiện do Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức, với sự tham dự của hàng trăm khách hàng đến từ Đà Nẵng và nhiều địa phương. Xem thêm
Sun Ponte Residence: Lời chào từ biểu tượng sống mới bên sông Hàn - 1

Eurowindow Holding kinh doanh ra sao trong năm 2023?

Năm 2023, Công ty cổ phần Eurowindow Holding mang về hơn 100 tỷ đồng lợi nhuận, ROE đạt 1,352% và nợ phải trả gần 9.000 tỷ đồng... Xem thêm
Eurowindow Holding kinh doanh ra sao trong năm 2023? - 1

Chủ đầu tư 'treo' sổ hồng của khách hàng: Phạt 1 tỉ đồng, khó răn đe

Số tiền xử phạt 1 tỉ đồng không lớn đối với các chủ đầu tư nên không phải là giải pháp để khắc phục tình trạng nợ giấy hồng của dân, luật sư Nguyễn Đức Thịnh đánh giá. Xem thêm
Chủ đầu tư 'treo' sổ hồng của khách hàng: Phạt 1 tỉ đồng, khó răn đe - 1
Chủ đầu tư 'treo' sổ hồng của khách hàng: Phạt 1 tỉ đồng, khó răn đe - 2

Nhiều cảnh báo về cơn 'sốt' giá chung cư

Giá chung cư tại Hà Nội tăng không ngừng từ đầu năm đến nay khiến giấc mơ mua nhà của nhiều người ngày càng xa vời. Các chuyên gia cảnh báo cơn sốt chung cư lần này nếu không giải quyết sẽ dẫn đến nguy cơ “hỗn loạn” từ nay đến cuối năm. Xem thêm
Nhiều cảnh báo về cơn 'sốt' giá chung cư - 1

GÓC NHÌN VIỆT: TẠI SAO NHIỀU DỰ ÁN KHÔNG THỂ HÌNH THÀNH "KHU DÂN CƯ " TRONG NHIỀU NĂM

Thực trạng hiện nay chúng ta đều có thể nhìn thấy các khu vực bị gọi tên là "thành phố ma": có nhà nhưng không ai ở, xây phần thô xong hoang hoá, thậm chí đất nền cắt bạt ngàn vẫn đang hoang vu. Xem thêm
GÓC NHÌN VIỆT: TẠI SAO NHIỀU DỰ ÁN KHÔNG THỂ HÌNH THÀNH "KHU DÂN CƯ " TRONG NHIỀU NĂM - 1

Những người bạn đang chuẩn bị làm nhà, hãy lắng nghe 7 kinh nghiệm của tôi

Lưu ý, đây chỉ là ý kiến riêng được rút ra từ kinh nghiệm của tôi thôi ạ. Xem thêm
Những người bạn đang chuẩn bị làm nhà, hãy lắng nghe 7 kinh nghiệm của tôi - 1

Tầm view độc bản, chất Mỹ “triệu đô” chỉ có tại căn hộ The Beverly

Những căn hộ cuối cùng tại The Beverly (Vinhomes Grand Park, TP. Thủ Đức) đang “nóng” tại các sàn giao dịch, nhờ không gian sống đậm chất Mỹ cùng những đặc quyền sống không dành cho số đông, đặc biệt kể từ khi chủ đầu tư tung ra ưu đãi đột phá. Xem thêm
Tầm view độc bản, chất Mỹ “triệu đô” chỉ có tại căn hộ The Beverly - 1

Người giàu Việt 'bắt sóng' cuộc sống xa xỉ thầm lặng

Khi xu hướng tận hưởng một cuộc sống “quiet luxury” (sự xa xỉ thầm lặng) ngày càng thịnh hành, The Miyabi (thuộc Vinhomes Royal Island , Vũ Yên, Hải Phòng) trở thành nơi thu hút nhất của giới thượng lưu. Xem thêm
Người giàu Việt 'bắt sóng' cuộc sống xa xỉ thầm lặng - 1

Những trường hợp sẽ bị Nhà nước thu hồi sổ đỏ khi áp dụng Luật Đất đai 2024, người dân cầm nắm chắc trong tay

Theo Luật Đất đai mới được thông qua sẽ có 6 trường hợp Nhà nước thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Xem thêm
Những trường hợp sẽ bị Nhà nước thu hồi sổ đỏ khi áp dụng Luật Đất đai 2024, người dân cầm nắm chắc trong tay  - 1

Phóng viên Hàn khẳng định Phú Quốc là điểm đến hấp dẫn nhất Đông Nam Á

Phóng viên Kim Ji-won của tờ báo chính thống lớn nhất Hàn Quốc – Chosun Ilbo, say đắm những trải nghiệm tại Phú Quốc, ca ngợi hòn đảo là điểm đến “thỏa mãn” cả 5 giác quan. Xem thêm
Phóng viên Hàn khẳng định Phú Quốc là điểm đến hấp dẫn nhất Đông Nam Á - 1

"MUA MỘT TẶNG MỘT, MUA NHÀ TẶNG VỢ": TUYỆT CHIÊU KHUYẾN MẠI THỜI KHỦNG HOẢNG NHÀ ĐẤT Ở TRUNG QUỐC

Thị trường bất động sản ở Trung Quốc ế ẩm khiến các chủ đầu tư áp dụng đủ các chiêu trò tiếp thị để thúc đẩy doanh số bán. Xem thêm
"MUA MỘT TẶNG MỘT, MUA NHÀ TẶNG VỢ": TUYỆT CHIÊU KHUYẾN MẠI THỜI KHỦNG HOẢNG NHÀ ĐẤT Ở TRUNG QUỐC - 1

Sun Property ra mắt “siêu phẩm” Sun Ponte Residence ven sông Hàn, Đà Nẵng

Sun Property (thành viên Tập đoàn Sun Group) giới thiệu ra thị trường dự án Sun Ponte Residence tọa lạc trên quỹ đất hiếm hoi còn sót lại kề bên sông Hàn, Đà Nẵng. Đây là “siêu phẩm” tiếp theo góp phần viết tiếp hành trình kiến tạo phong cách sống mới hiện đại, hội nhập, đầy đủ tiện ích ngay trung tâm thành phố đáng sống bậc nhất Việt Nam. Xem thêm
Sun Property ra mắt “siêu phẩm” Sun Ponte Residence ven sông Hàn, Đà Nẵng - 1

Thông tin một số dự án bất động sản khu vực TP.HCM tháng 4/2024

Nhìn chung khá ít dự án mới, mới hoàn toàn thấy có Eaton Park. Các chủ đầu tư vẫn tập trung đẩy hàng còn lại bằng các chính sách ưu đãi mới. Người mua nhà vẫn có sự lựa chọn nhưng không nhiều. Số lượng giao dịch thực tế tăng lên khá rõ từ sau Tết. Xem thêm
Thông tin một số dự án bất động sản khu vực TP.HCM tháng 4/2024 - 1
Thông báo
vừa bình luận bài viết