Phú Thuận Nguyễn

Phú Thuận Nguyễn

Nhiều tranh cãi xung quanh đề xuất bỏ bảo lãnh bán nhà 'trên giấy': Dấu hỏi về quyền lợi người mua nhà

Hiệp hội bất động sản Việt Nam (VNREA) vừa đề xuất bỏ quy định bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai. Đề xuất này của VNREA đã vấp phải nhiều ý kiến trái chiều. Nhiều chuyên gia đánh giá việc bảo lãnh là một dạng bảo hiểm trong mua bán bất động sản, nhằm mục đích giảm thiểu rủi ro cho người mua nhà, ngăn chặn việc huy động vốn bừa bãi, chiếm dụng và sử dụng vốn sai mục đích đối với các chủ đầu tư. Bỏ quy định định này không khác gì đẩy rủi ro về phía người mua nhà.

Nhiều tranh cãi xung quanh đề xuất bỏ bảo lãnh bán nhà 'trên giấy': Dấu hỏi về quyền lợi người mua nhà - 1

Vì sao bỏ bảo lãnh bán nhà 'trên giấy'

Hiệp hội bất động sản Việt Nam (VNREA) vừa kiến nghị Bộ Xây dựng và Thủ tướng bỏ bảo lãnh mua bán bất động sản hình thành trong tương lai.

Cụ thể Tại khoản 1, Điều 56 Luật kinh doanh bất động sản quy định: “Chủ đầu tư dự án bất động sản trước khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai phải được ngân hàng thương mại có đủ năng lực thực hiện bảo lãnh nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư đối với khách hàng khi chủ đầu tư không bàn giao nhà ở theo đúng tiến độ đã cam kết với khách hàng”.

Theo VNREA, quy định này vô hình chung đã khiến tổng giá trị bảo lãnh  của một dự án là rất lớn. Bởi lẽ mức bảo lãnh đối với nghĩa vụ bàn giao nhà ở hình thành trong tương lai lên tới 100% giá bán nhà/căn hộ và thư bảo lãnh phát sinh hiệu lực cùng lúc. Đối với các chủ đầu tư triển khai nhiều dự án với quy mô lớn cùng thời điểm thì việc cấp bảo lãnh trong hạn mức tín dụng là không thể thực hiện được.

Trong khi đó, để cấp bảo lãnh thì ngân hàng thương mại sẽ yêu cầu phải có tài sản bảo đảm. Theo quy định pháp luật hiện hành, chủ đầu tư chỉ được phép dùng tài sản hình thành trong tương lai của dự án để đảm bảo cho nghĩa vụ hoàn trả khoản vay cho chính dự án đó, nên không được dùng tài sản của dự án này để đi đảm bảo cho nghĩa vụ khác.

Mặt khác, Luật Đầu tư quy định chủ đầu tư phải ký quỹ để đảm bảo tiến độ thực hiện dự án. Việc hoàn thành đúng tiến độ xây dựng để bàn giao đã bao gồm trong nghĩa vụ này. Về phía người mua nhà, việc bảo lãnh vô hình chung sẽ kéo giá bán nhà tăng cao. Còn chủ đầu tư sẽ phải chịu nhiều nghĩa vụ chồng chéo và chi phí đầu tư sẽ tăng lên đáng kể.

Bên cạnh đó, VNREA cũng đề xuất có thể thực hiện bằng cách tiền mua nhà thực hiện bằng chuyển khoản gửi tất cả vào ngân hàng và chỉ giải ngân theo tiến độ dự án. Đây sẽ là điều ràng buộc để doanh nghiệp không thể lấy tiền của khách hàng dùng vào mục đích khác. VNREA kiến nghị Chính phủ chỉ đạo, ban hành cơ chế có thể để doanh nghiệp và khách hàng tự thỏa thuận về nội dung này. Hoặc bỏ quy định bảo lãnh và thay một quy định khác…

Tháo gỡ cho doanh nghiệp

Đồng tình với quan điểm của VNREA, Ông Võ Hữu Khoa, Giám đốc phát triển Pi Group, cho rằng với nhiều doanh nghiệp, nhất là những chủ đầu tư cùng lúc triển khai nhiều dự án, quy định bảo lãnh ngân hàng đối với nhà ở hình thành trong tương lai là một khó khăn thật sự.

Nhiều doanh nghiệp không có sẵn nguồn tiền mặt và tài sản đảm bảo để duy trì tỷ lệ thực hiện phát hành bảo lãnh ngân hàng. Đặc biệt, trong bối cảnh thị trường đang gặp nhiều khó khăn như hiện nay.

Ngoài ra, việc thực hiện bảo lãnh mua bán nhà ở hình thành trong tương lai làm phát sinh chi phí trong quá trình đầu tư. Do đó, việc bảo lãnh sẽ kéo giá bán nhà tăng cao mà người mua sẽ gánh chịu. Theo ông Khoa, ngoài quy định bảo lãnh của ngân hàng, hiện nay các quy định về pháp luật, quản lý đối với việc phát triển một dự án bất động sản cũng rất chặt chẽ. Nếu thực hiện tốt việc xét duyệt dự án, chủ đầu tư, năng lực tài chính thì không phải quá lo ngại về các rủi ro hình thành trong tương lai.

Lo ngại về quyền lợi người mua nhà?

Xung quanh kiến nghị này của VNREA đặt ra nhiều câu hỏi về quyền lợi của người mua nhà. Khi bấy lâu nay, quy định ngân hàng bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai luôn được coi là “tấm khiên” hữu hiệu bảo vệ quyền lợi của người mua nhà. Điều này đặc biệt quan trọng khi đây đều là những tài sản chưa hình thành và tiềm ẩn nhiều rủi ro không ai biết trước. Nhất là trong bối cảnh thị trường chưa có nhiều chủ đầu tư thực sự có tiềm lực mạnh, năng lực triển khai dự án tốt, nguồn vốn chủ yếu phụ thuộc đi vay, huy động. Việc VNREA đề xuất bỏ quy định bảo lãnh bán nhà trên giấy tức là bỏ vòng bảo vệ người mua nhà.

Trả lời trên báo Thanh niên, luật sư Trương Anh Tú, Đoàn luật sư TP.Hà Nội đã bác bỏ những lý lẽ mà VNREA:

Thứ 1, về mức bảo lãnh đối với nghĩa vụ bàn giao nhà ở hình thành trong tương lai lên tới 100%. Vị luật sự này cho đây là điều đương nhiên, vì người mua nhà bỏ ra 10 tỉ đồng mua nhà, ngân hàng chỉ bảo lãnh 5 tỉ, số còn lại sẽ ra sao? Chưa kể trong thực tế đã xảy ra rất nhiều trường hợp người mua nhà đã đóng tiền lên đến 95% nhưng có những dự án hàng chục năm qua, người bán vẫn chưa thể bàn giao được nhà. Trước rủi ro của người mua nhà trong thời gian vừa qua, nhà nước cần có yêu cầu bắt buộc việc bảo lãnh để tránh rủi ro cho người mua nhà.

Thứ 2, liên quan đến đề xuất gỡ bỏ chồng chéo giữa ký quỹ và bảo lãnh, luật sư Tú cho rằng, đây là hai quan hệ pháp luật khác nhau, nên không thể nói là chồng chéo được. Ký quỹ là ràng buộc giữa nhà nước và chủ đầu tư, còn bảo lãnh là trách nhiệm của người bán và người mua. Như vậy, bảo lãnh bất động sản hình thành trong tương lai là điều kiện quan trọng để đảm bảo an toàn cho người mua.

Nhiều tranh cãi xung quanh đề xuất bỏ bảo lãnh bán nhà 'trên giấy': Dấu hỏi về quyền lợi người mua nhà - Ảnh 1

Cùng quan điểm với Luật sư Trương Anh Tú, Luật sư Trần Đức Phượng, Đoàn luật sự TP.HCM phân tích: hầu hết người mua nhà hình thành trong tương lai hiện nay đều phải thế chấp chính căn hộ để vay vốn của ngân hàng. Nếu không còn quy định bảo lãnh thì liệu các nhà băng có can đảm để cho người dân vay vốn hay không.

Nhiều tranh cãi xung quanh đề xuất bỏ bảo lãnh bán nhà 'trên giấy': Dấu hỏi về quyền lợi người mua nhà - Ảnh 2

Trên thị trường hiện nay có một bộ phận lớn người mua là nhà đầu tư, đầu cơ với mục đích kiếm lời, chỉ có nhu cầu lướt sóng, nắm giữ khoảng vài ba tháng nếu thấy có lời sẽ bán lại ngay. Họ không quan tâm đến việc có hay không bảo lãnh ngân hàng nên rủi ro sẽ dồn cho người mua cuối, người mua để ở.

Cần vận dụng linh hoạt

Đó là góc nhìn của bà Nguyễn Hương, Tổng Giám đốc Đại Phúc Land. Bà Hương nhận định: không nhất thiết phải bỏ luôn quy định bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai, nhưng cần phải có những chính sách vận dụng linh hoạt. Mục đích là vừa tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp đầu tư dự án, vừa đảm bảo quyền lợi chính đáng của người mua nhà.

Bà Hương cho rằng, quy định bảo lãnh không nên cào bằng tất cả các chủ đầu tư với nhau. Nếu một chủ đầu tư đã khẳng định được uy tín, năng lực triển khai, tiềm lực tài chính thì có thể xem xét mức bảo lãnh ở một hệ số phù hợp.

Nhiều tranh cãi xung quanh đề xuất bỏ bảo lãnh bán nhà 'trên giấy': Dấu hỏi về quyền lợi người mua nhà - Ảnh 3

Ngoài ra, theo bà Hương, cũng nên xây dựng bảng đánh giá chủ đầu tư dựa trên các tiêu chí như năng lực, uy tín, hạn mức tín dụng… để người mua có thể an tâm khi lựa chọn các chủ đầu tư dự án. Vừa đảm bảo quyền lợi cho người mua nhà, vừa tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Đại diện Bộ Xây dựng cho biết, đã tiếp nhận đề xuất của VNREA nhưng để sửa đổi quy định pháp luật này ngay không phải dễ, do đã được quy định rõ trong luật Kinh doanh bất động sản. Muốn thay đổi, phải có đề xuất giải pháp bảo vệ người tiêu dùng khác đưa vào, trình Chính phủ, Quốc hội quyết định.

Mới đây, Bộ Xây dựng cũng đã gửi văn bản đề nghị các địa phương báo cáo về việc thực hiện quy định bảo lãnh mua bán bất động sản hình thành trong tương lai để nắm tình hình thực tế.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

0

Bình luận

Bất động sản ven sông Đà Nẵng: đón đợi những biểu tượng mới bên sông Hàn

Quy hoạch phân khu ven sông Hàn và bờ đông chính thức được phê duyệt mở ra kỳ vọng về diện mạo mới của khu vực trung tâm Đà Nẵng. Với giới thành đạt, đó còn là khát khao về không gian sống tiện nghi, đẳng cấp ven sông Hàn, trong những công trình biểu tượng chứng kiến trọn vẹn vẻ phồn hoa của đô thị biển tầm cỡ quốc tế tương lai. Xem thêm
Bất động sản ven sông Đà Nẵng: đón đợi những biểu tượng mới bên sông Hàn - 1

Hỏi khó: Nhà đẹp nhưng phải thoáng mát ngày hè - KTS nổi tiếng giải bài thế nào?

Dưới góc nhìn và tư vấn từ kiến trúc sư, một ngôi nhà sẽ cần những gì để đảm bảo vừa đẹp, vừa mát? Xem thêm
Hỏi khó: Nhà đẹp nhưng phải thoáng mát ngày hè - KTS nổi tiếng giải bài thế nào? - 1
Hỏi khó: Nhà đẹp nhưng phải thoáng mát ngày hè - KTS nổi tiếng giải bài thế nào? - 2
Hỏi khó: Nhà đẹp nhưng phải thoáng mát ngày hè - KTS nổi tiếng giải bài thế nào? - 3
Hỏi khó: Nhà đẹp nhưng phải thoáng mát ngày hè - KTS nổi tiếng giải bài thế nào? - 4

BỎ PHỐ VỀ ĐÀ LẠT MỞ HOMSTAY SAU 1 NĂM PHẢI ĐÓNG CỬA: DOANH THU CHỈ ĐỦ TIỀN TRẢ THUÊ NHÀ, MẤT TRẮNG 400 TRIỆU

Sau 10 năm sống và làm việc ở TP Hồ Chí Minh, Na Vi (sinh năm 1993) quyết định lên Đà Lạt kinh doanh homestay vào tháng 10/2022. Trước đó, cô bạn làm tại công ty dược nhiều năm, ổn định nhưng không còn sự mới mẻ. Thích sự chỉn chu và khá cầu toàn, Na Vi cùng 2 người bạn đã đầu tư 500 triệu đồng cho sửa chữa và trang trí homestay. “Lúc mình quyết định làm homestay là vì quá thích. Trước đó, mình chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc quản lý thu chi, khá thoải mái khi chi tiền cho sửa chữa và trang trí”. Xem thêm
BỎ PHỐ VỀ ĐÀ LẠT MỞ HOMSTAY SAU 1 NĂM PHẢI ĐÓNG CỬA: DOANH THU CHỈ ĐỦ TIỀN TRẢ THUÊ NHÀ, MẤT TRẮNG 400 TRIỆU - 1

Nguy cơ “nổ bong bóng” chung cư

Thời gian qua, phân khúc căn hộ chung cư “sốt nóng”, giá bán tăng mạnh trong khi thị trường bất động sản vẫn chưa hoàn toàn hồi phục. Các chuyên gia kinh tế cảnh báo, nếu không sớm thực hiện Luật Đất đai để đưa các phân khúc khác vào thì phân khúc chung cư sớm muộn cũng có nguy cơ “nổ bong bóng”. Xem thêm
Nguy cơ “nổ bong bóng” chung cư - 1

Thị trường bất động sản từ nay đến hết năm 2024 sẽ đi theo kịch bản nào?

Các chuyên gia đồng tình cho rằng, thị trường bất động sản sẽ nghiêng theo kịch bản phục hồi nhanh và phát triển mạnh nhưng cần có các yếu tố đòn bẩy như vốn đầu tư nước ngoài tăng, hoàn thiện văn bản dưới các luật, nới lỏng chính sách tiền tệ tài chính. Xem thêm
Thị trường bất động sản từ nay đến hết năm 2024 sẽ đi theo kịch bản nào? - 1

Dự án bất động sản hạng sang Viet Capital Center của vợ chồng bà Nguyễn Thanh Phượng trên khu đất vàng Tôn Đức Thắng sắp được hồi sinh?

Với động thái hợp tác cùng Nobu Hospitality, đưa thương hiệu khách sạn và nhà hàng nổi tiếng thế giới đến trung tâm TP HCM, dự án khu phức hợp hạng sang Viet Capital Center tại số 3A - 3B Tôn Đức Thắng của Bất động sản Bản Việt (VCRE) sẽ được hồi sinh chăng? Xem thêm
Dự án bất động sản hạng sang Viet Capital Center của vợ chồng bà Nguyễn Thanh Phượng trên khu đất vàng Tôn Đức Thắng sắp được hồi sinh? - 1

Lợi nhuận Đất Xanh Miền Bắc lao dốc đến 95%

Mới đây trong tài liệu công bố thông tin định kỳ về tình hình tài chính gửi Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) và nhà đầu tư trái phiếu, CTCP Dịch vụ và Địa ốc Đất Xanh Miền Bắc đã cho biết lợi nhuận sau thuế năm 2023 của doanh nghiệp này chỉ đạt hơn 14 tỷ đồng, đặc biệt giảm mạnh gần 95% so với năm 2022. Xem thêm
Lợi nhuận Đất Xanh Miền Bắc lao dốc đến 95% - 1

Lạc lối giữa phố Châu Âu trong lòng Quảng Trị

Giữa lòng TP. Đông Hà (Quảng Trị), một tuyến phố đi bộ chuẩn Châu Âu tráng lệ, tâm điểm của các sự kiện, lễ hội quy mô, đa trải nghiệm đang trở thành điểm đến thu hút ngàn lượt khách khi ghé thăm Vincom Shophouse Royal Park. Xem thêm
Lạc lối giữa phố Châu Âu trong lòng Quảng Trị - 1

Bắt tay với thương hiệu xa xỉ Nobu Hospitality, công ty bất động sản của vợ chồng bà Nguyễn Thanh Phượng sắp hồi sinh dự án hạng sang trên khu đất vàng Tôn Đức Thắng

Với động thái hợp tác cùng Nobu Hospitality, đưa thương hiệu khách sạn và nhà hàng nổi tiếng thế giới đến trung tâm TP HCM, dự án khu phức hợp hạng sang Viet Capital Center tại số 3A - 3B Tôn Đức Thắng của Bất động sản Bản Việt (VCRE) sẽ được hồi sinh chăng? Xem thêm
Bắt tay với thương hiệu xa xỉ Nobu Hospitality, công ty bất động sản của vợ chồng bà Nguyễn Thanh Phượng sắp hồi sinh dự án hạng sang trên khu đất vàng Tôn Đức Thắng  - 1

Bộ Xây dựng đề nghị Hà Nội kiểm tra, xử lý tình trạng thổi giá chung cư

Trước thực trạng nhà chung cư tăng giá nhanh thời gian qua, Bộ Xây dựng đề nghị Hà Nội kiểm tra, xử lý hành vi thổi giá, làm giá. Xem thêm
Bộ Xây dựng đề nghị Hà Nội kiểm tra, xử lý tình trạng thổi giá chung cư - 1

Chung cư 'ngáo giá' 100 m2 rao bán 7 tỷ đồng

Mấy người ở chung cư tôi quen toàn khoe 'nhà tôi giờ lên 5 tỷ, 7 tỷ...', nhưng tôi dám cá với giá đó còn lâu họ mới bán được. Xem thêm
Chung cư 'ngáo giá' 100 m2 rao bán 7 tỷ đồng - 1

Năm 2024, người chưa có sổ đỏ cần lưu ý những quy định nào?

Tại kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội khóa XV đã thông qua Luật Đất đai 2024 (sửa đổi) với nhiều điểm mới quan trọng, trong đó có một số quy định liên quan đến sổ đỏ. Xem thêm
Năm 2024, người chưa có sổ đỏ cần lưu ý những quy định nào? - 1

Quy trình và thủ tục mua bán chuyển nhượng căn hộ chung cư

Quy trình giao dịch chuyển nhượng được chia ra thành 02 trường hợp: Chuyển nhượng căn hộ trên Hợp đồng mua bán (HĐMB) và Chuyển nhượng căn hộ trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất (Sổ đỏ). Xem thêm
Quy trình và thủ tục mua bán chuyển nhượng căn hộ chung cư - 1

Cập nhật nóng nhất diễn biến thị trường bất động sản tại Hà Nội, TP.HCM, Khánh Hòa, Hải Phòng... và một số khu vực trên cả nước

Thị trường bất động sản ở Hà Nội và Hải Phòng có nhiều tín hiệu khởi sắc. Đặc biệt, giá đất nền ở Hà Nội và các vùng phụ cận đã ngừng giảm, ghi nhận mức giá tăng lên tới 40% so với thời điểm thị trường khó khăn nhất. Xem thêm
Cập nhật nóng nhất diễn biến thị trường bất động sản tại Hà Nội, TP.HCM, Khánh Hòa, Hải Phòng... và một số khu vực trên cả nước - 1

Người mua nhà D-Green Park Dabaco Khắc Niệm: Căng băng rôn vì CĐT thu phí cao trong khi dịch vụ không như quảng cáo

Cư dân Chung cư D-Green Park Dabaco Khắc Niệm (TP Bắc Ninh) đã căng băng rôn phản đối chủ đầu tư để phản đối mức phí dịch vụ được cho là quá cao trong khi tiện ích dịch vụ không như quảng cáo. Xem thêm
Người mua nhà D-Green Park Dabaco Khắc Niệm: Căng băng rôn vì CĐT thu phí cao trong khi dịch vụ không như quảng cáo - 1

Thị trường tăng nhiệt, sóng đầu tư bất động sản thấp tầng đang đổ về đâu?

Vinhomes Ocean Park 2 - “Quận Kinh đô” của Ocean City đang “dậy sóng” mùa hè này, không chỉ bởi lực cộng hưởng từ tổ hợp biển tạo sóng nhân tạo lớn nhất thế giới mà còn từ làn sóng dịch chuyển mạnh mẽ từ nội đô để “về phố, sống biển”. Những biến đổi này đồng thời kích hoạt làn sóng đầu tư tăng trưởng mạnh mẽ vào đại đô thị đáng sống bậc nhất hành tinh này. Xem thêm
Thị trường tăng nhiệt, sóng đầu tư bất động sản thấp tầng đang đổ về đâu? - 1

TS Lê Xuân Nghĩa: “Năm 1990 tôi mua căn nhà 100m2 với giá 56 triệu đồng, nay tăng lên khoảng 20 tỷ đồng, gấp 400 lần nhưng vợ không cho bán…”

TS Lê Xuân Nghĩa cho rằng, bất động sản là thị trường có sự tăng trưởng lớn nhất và ngày càng nóng. Tuy nhiên, về giá trị sử dụng vẫn không thay đổi, một miếng đất 10m2 từ năm 1990 đến nay vẫn giữ nguyên 10m2 nhưng giá trị đã khác nhau, chỉ có tiền “đổ” về đây ngày càng tăng Xem thêm
TS Lê Xuân Nghĩa: “Năm 1990 tôi mua căn nhà 100m2 với giá 56 triệu đồng, nay tăng lên khoảng 20 tỷ đồng, gấp 400 lần nhưng vợ không cho bán…”  - 1

Tăng chóng mặt, khi nào giá chung cư hạ nhiệt?

Các dự án nhà ở nói chung và các dự án nhà ở xã hội sẽ bắt đầu hoàn thiện về thủ tục, đẩy nguồn cung tăng lên giúp giá chung cư hạ nhiệt. Xem thêm
Tăng chóng mặt, khi nào giá chung cư hạ nhiệt? - 1

Kinh nghiệm cực đỉnh đầu tư căn hộ chung cư

Mấy năm gần đây xu hướng nhà nhà đi mua căn hộ chung cư để...đầu tư và hiện giờ vẫn có rất nhiều người đầu tư thắng lợi nhưng cũng ko ít người lỗ chỏng vó hoặc bán huề vốn hoặc lời hơn gửi ngân hàng chút đỉnh. Cái lỗ ở đây là lỗ chi phí cơ hội để đầu tư vào cái khác sinh lợi nhiều hơn. Bài viết chỉ xét đến đầu tư bán lại sinh lời chứ ko nhằm mục đích tích luỹ tài sản hay cho thuê để bảo vệ giá trị tiền hay mục đích nữa là rửa tiền. Dưới đây là một vài tiêu chí để tham khảo trước khi xuống tiền: Xem thêm
Kinh nghiệm cực đỉnh đầu tư căn hộ chung cư - 1

Mẫu nhà 2 tầng đã đẹp còn tiện nghi và tiết kiệm chi phí

Phần mái ngói kiểu Nhật giúp hạn chế tình trạng nắng, mưa hắt ngược vào nhà, đồng thời tạo nên những hình khối riêng biệt, tạo điểm nhấn cho công trình. Xem thêm
Mẫu nhà 2 tầng đã đẹp còn tiện nghi và tiết kiệm chi phí - 1
Mẫu nhà 2 tầng đã đẹp còn tiện nghi và tiết kiệm chi phí - 2
Mẫu nhà 2 tầng đã đẹp còn tiện nghi và tiết kiệm chi phí - 3

MUA BĐS CHỖ NÀO TĂNG HAY GIẢM GIÁ?

Lấy vị dụ 1 nơi MẶC DÙ ĐÔNG NGHỊT khách cuối tuần nhưng không phải lúc nào chỗ nào cũng đông và có lợi cho đầu tư BDS. Và chỗ vắng chưa chắc bất lợi Xem thêm
MUA BĐS CHỖ NÀO TĂNG HAY GIẢM GIÁ? - 1

Chất sống Nhật Bản với những trải nghiệm chưa từng có tại The Miyabi

Thăng hoa chất sống Nhật bằng những trải nghiệm độc đáo chưa từng có, phân khu đóng hiếm hoi The Miyabi (Vinhomes Royal Island, Vũ Yên, Hải Phòng) đang là điểm đến an cư được săn đón trên thị trường BĐS hạng sang. Xem thêm
Chất sống Nhật Bản với những trải nghiệm chưa từng có tại The Miyabi - 1

Giá chung cư ở Hà Nội năm 2024 (bài 3): Dẹp tình trạng "thổi giá", đâu là giải pháp?

Tình trạng giá chung cư ở Hà Nội năm 2024 có dấu hiệu "tăng ảo", bị "thổi giá" sẽ gây khó khăn cho người mua nhà ở thực và sự phục hồi của thị trường bất động sản. Dù đã có nhiều giải pháp được đưa ra, song theo giới chuyên gia "chưa mang lại hiệu quả". Xem thêm
Giá chung cư ở Hà Nội năm 2024 (bài 3): Dẹp tình trạng "thổi giá", đâu là giải pháp? - 1

Giá chung cư ở Hà Nội năm 2024 (bài 2): Ai trục lợi từ giá chung cư tăng ảo?

Nhu cầu không cao nhưng giá chung cư ở Hà Nội năm 2024 vẫn tăng cao, khoảng 33% chỉ trong 1 năm cho thấy "bàn tay" thao túng đằng sau. Ai trục lợi từ việc "thổi" giá chung cư tăng ảo nhằm hưởng lợi, có lẽ cũng không khó đoán. Có điều, nếu không giải quyết được vấn đề này, người dân khó có thể mua được nhà. Xem thêm
Giá chung cư ở Hà Nội năm 2024 (bài 2): Ai trục lợi từ giá chung cư tăng ảo? - 1

Giá chung cư ở Hà Nội năm 2024 (bài 1): Liên tục tăng cao, lộ "bẫy" tâm lý của môi giới

Giá chung cư ở Hà Nội năm 2024 liên tục thiết lập mặt bằng mới, trong đó nhiều dự án sau 1 năm đã tăng hơn 30%. Các chuyên gia cho rằng, giá bán bình quân hiện nay không phản ánh được thực trạng chung của tất cả các dự án. Xem thêm
Giá chung cư ở Hà Nội năm 2024 (bài 1): Liên tục tăng cao, lộ "bẫy" tâm lý của môi giới - 1

Điều gì làm nên khác biệt giữa pháo hoa và trình diễn drone?

Cùng với sự phát triển của phương tiện bay không người lái, trình diễn drone đang trở thành một xu hướng mới, phát triển mạnh mẽ trong ngành giải trí và sự kiện toàn cầu. Nhiều người cho rằng, drone sẽ có thể thay thế và làm mất đi sức hấp dẫn của pháo hoa. Xem thêm
Điều gì làm nên khác biệt giữa pháo hoa và trình diễn drone? - 1

Góp vốn tạo “sóng” bất động sản, sập bẫy siêu lừa đất Cảng: Mọi người cẩn thận nhé

Hơn 40 người gửi đơn kêu cứu vì bị dính bẫy lừa đảo bằng chiêu trò hùn vốn để "tạo sóng" bất động sản với số tiền lên tới hàng trăm tỷ đồng. Xem thêm
Góp vốn tạo “sóng” bất động sản, sập bẫy siêu lừa đất Cảng: Mọi người cẩn thận nhé - 1

Đầu tư bất động sản cho người mới bắt đầu: 4 kỹ năng của nhà đầu tư thành công

Bạn đang cân nhắc trở thành nhà đầu tư và doanh nhân bất động sản, bài viết này sẽ cung cấp cái nhìn tổng quan về đầu tư bất động sản cho người mới. Xem thêm
Đầu tư bất động sản cho người mới bắt đầu: 4 kỹ năng của nhà đầu tư thành công  - 1

Nối sóng chung cư, giá đất nền có "nhân đôi, nhân ba"?

Không chỉ phân khúc chung cư tăng giá đột biến, thị trường đất nền ở Hà Nội cũng ghi nhận diễn biến đảo chiều. Xem thêm
Nối sóng chung cư, giá đất nền có "nhân đôi, nhân ba"? - 1
Thông báo
vừa bình luận bài viết