Qua các bài: Thị trường Shophouse Phú Quốc: Nước chảy chỗ trũng và Thị trường Shophouse Phú Quốc: Thế trận một chiều đã thấy rõ được tiềm năng phát triển rực rỡ của Grand World. Bài này sẽ bàn về yếu tố rủi ro để các nhà đầu tư cân nhắc.
- Vị thế độc quyền bị xâm phạm
Điều quan trọng nhất làm cho dự án Grand World có “giá” là Corona Casino. Nhưng chỉ trong tương lai không xa, Việt Nam sẽ lại có thêm 2 dự án Casino mới, đều là dự án tỷ đô. Cụ thể năm 2019 dự án Casino Nam Quảng Nam đi vào hoạt động, năm 2022 dự án Casino của Sun Group tại Vân Đồn hoàn thành; Corona Casino sẽ buộc phải chia sẻ “bát cơm” của mình và Grand World sẽ chẳng “vin rồng dựa phượng” được mãi
- Vị trí địa lý hạn chế
Về điều kiện tự nhiên cho việc phát triển du lịch, phía Bắc đảo nơi toạ lạc của tổ hợp Grand World được dân địa phương ở đây đánh giá không cao. Bãi tắm dốc, cát lẫn ít bùn…
Từ sân bay Quốc tế Phú Quốc tới Grand World phải mất tới ~40 phút vượt qua hàng trăm khu khách sạn nghỉ dưỡng (trong đó gần ~55 khu tiêu chuẩn 4 5 sao). Khoảng cách xa từ sân bay cùng với quá nhiều “cám dỗ” trên đường đi có thể sẽ làm rơi rụng số lượng khách của Grand World.
- Yếu huyệt trong từng sản phẩm
Shoptel (Shophouse): Là sản phẩm được người viết đánh giá cao nhất tại dự án Grand World. Tuy nhiên với đặc điểm là Shoptel du lịch nghỉ dưỡng, các mã hàng thương mại chủ yếu xoay quanh phục vụ nhu cầu ăn, chơi, nghỉ, quà lưu niệm. Số lượng mã hàng thương mại bị hạn chế trong khi có tới gần 1000 Shoptel nên tính cạnh tranh thương mại sẽ rất cao. Do đó với sản phẩm Shoptel Grand World Phú Quốc nếu không chiếm được vị trí đẹp thì khó mang lại hiệu quả kinh tế. Các nhà đầu tư lưu ý thêm rằng với ~4 triệu khách du lịch mỗi năm vẫn chưa đủ để làm Chợ Đêm Phú Quốc "quá tải".
Condotel: Hiện tại đang là thời điểm rất “nhạy cảm” để đầu tư condotel, pháp lý nhì nhằng, nguy cơ mất lãi cao, ngân hàng không hỗ trợ vay..v.v là hàng loạt lí do khiến sức hấp dẫn Condotel trong con mắt người mua nhà ngày một lụi tàn như "tảng băng tan", đồng nghĩa doanh nghiệp địa ốc đứng trước nguy cơ đọng vốn, mắc kẹt rất cao, nếu không có giải pháp đặc biệt, hữu hiệu cứu vãn tình hình thì rất có thể cái tên Condotel sẽ là dấu chấm hết của nhiều doanh nghiệp.(để có cái nhìn toàn cảnh về tình trạng đáng “báo động” của Condotel, tham khảo vài viết: Doanh nghiệp địa ốc có nguy cơ "chết chìm" cùng Condotel?)
12000 Condotel là con số khổng lồ và các chủ sở hữu cạnh tranh với nhau, họ còn cạnh tranh với chính quần thể VinPearl vượt trội về đẳng cấp cùng thuộc chủ đầu tư Vin Group, chưa hết 54 khu nghỉ dưỡng 5 sao đã và đang được hoàn thành tại Bãi Trường được quản lý bởi hàng chục đơn vị quản lý khách sạn nổi tiếng thế giới như Regent, Sailling Club,… cũng sẽ là đối thủ đáng gờm trong tương lai không xa.
Minihotel: Sản phẩm này có 1 điểm yếu “chí mạng”, đó là giá thành sản phẩm. Người viết đã phân tích rất chi tiết trong bài : "Cửa" nào cho Minihotel tại dự án X- Phú Quốc?". Giá trên trời, quá khó để có thể mang lại hiệu quả kinh tế, không đáng để mạo hiểm đầu tư.
Phải mất hơn 10 năm nữa thì sân bay Phú Quốc mới có thể đạt công suất 10 triệu lượt khách/năm, gấp ~3 lần hiện tại(Quyết định 236 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh quy hoạch phát triển GTVT hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến 2030) trong khi đó số lượng đơn vị lưu trú tăng lên gấp 5 lần trong khoảng thời gian 2 năm tới. Rõ ràng ngành kinh doanh dịch lưu trú ở Phú Quốc sẽ gặp khủng hoảng vì bất cập cung cầu trong tương lai. Khủng hoảng này có thể còn tồi tệ hơn do chiến tranh thương mại Trung Mỹ leo thang kéo theo tình hình kinh tế thế giới bất ổn và khó lường, khi kinh tế suy giảm “du lịch” là một trong những thứ đầu tiên được cắt bỏ. Cộng thêm tình hình bất động sản trong nước đang dần chuyển hoá theo hướng tiêu cực, thiết nghĩ sẽ là quá mạo hiểm nếu đầu tư vào bất động sản nghỉ dưỡng lúc này.