Cái trung tâm này, nơi chúng ta tôn sùng, đã không còn là đầu tàu kinh tế nữa; nó đã biến thành một bảo tàng đắt đỏ, chật chội của sự kiêu hãnh cũ kỹ. Nó chỉ còn là cái vỏ bọc hào nhoáng cho giới siêu giàu. Còn chúng ta? Chúng ta đang bị tống khứ ra ngoài bởi chính sự tắc nghẽn, ô nhiễm và cái giá nhà của nó!
Cái cảm giác đi qua Quận 1, Quận 3 bây giờ là một sự mệt mỏi nghẹt thở. Phải, chung cư vẫn bán với giá trên trời, nghe nói Grand Marina đã chạm mốc 450 triệu/m2, nhưng đó là trò chơi của giới siêu giàu. Với đại đa số chúng ta, lõi trung tâm đã hết vai trò đột phá.
• Quá tải: Hạ tầng đã nén đến mức không thở nổi.
• Vô vọng: Không còn đất sạch để tạo ra những dự án quy mô, những không gian sống đúng nghĩa.
• Vượt tầm: Giá nhà ở đây đã vượt quá xa mức thu nhập thực.
Đây mới là phần khiến tôi phải tỉnh ngộ: Mọi thứ đang dịch chuyển theo đường Vành Đai 3, Cao Tốc và Metro.
1. Vành Đai 3 - Vòng tròn Kinh Tế: Khi Vành Đai 3 hoàn thành, bất động sản nằm sát các nút giao sẽ được nén một lực khủng khiếp về giá trị. Tôi nhìn vào Vinhomes Grand Park hay các khu đô thị lớn ở Thủ Đức, Tây Nam Bình Chánh, và thấy đó mới là những "vùng vàng" thực sự. Một căn hộ cách trung tâm 25km nhưng nằm ở nút giao Vành Đai 3, sẽ có tốc độ tăng giá nhanh hơn một căn hộ chật hẹp trong nội đô.
2. Trục Sân bay Long Thành - Thủ Đức: Đây chính là trái tim tăng trưởng mới của 20 năm tới. Sự mở rộng Cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây và Sân bay Long Thành đang kéo dòng vốn, chuyên gia, và logistics về Tam giác Vàng: Thủ Đức – Biên Hòa – Long Thành.
3. Metro - Định Luật Thép Về Giá Trị: Metro đi đến đâu, dân cư đổ về đó, thương mại phát triển theo mô hình TOD. Hãy nhìn vào tuyến Metro số 1. Nó chỉ là khởi đầu. Từ tuyến số 2, 3A, 4... mới là cuộc cách mạng thực sự định hình giá trị nhà đất bền vững.
Thằng em tôi chốt lại một câu mà tôi phải khắc cốt ghi tâm: "Đừng hỏi dự án ở đâu, hãy hỏi dự án nằm ở đâu trên dòng chảy hạ tầng của Siêu Đô Thị TP.HCM."
Nguồn: Hoa Hậu kinh doanh