Chủ động tạo sự khan hiếm, vừa kích cầu, vừa tạo sóng cho thị trường.
Hiện tượng khan hiếm shop chân đế tại Vinhomes Ocean Park là thật, lí do bởi Vin Group chủ yếu sử dụng dòng bất động sản thương mại dịch vụ này nhằm mục đích kích cầu, cụ thể:
Sử dụng "suất mua" shop chân đế làm quà tặng tại các sự kiện bốc thăm trúng thưởng, tri ân khách hàng đã mua căn hộ tại Vinhomes Ocean Park để tạo hiệu ứng đám đông nhằm bán hàng mới. Mặt khác, Vin Group bán suất mua shop chân đế cho các đại lý phân phối dự án với giá gốc rồi sau đó các đại lý đẩy tiếp để lấy lãi, coi như là phần thưởng từ chủ đầu tư khuyến khích các đại lý bán hàng tốt. Khoản chênh lệch từ việc bán lại shop chân đế là nguồn lợi nhuận chính của nhiều đại lý phân phối bất động sản tại dự án đại đô thị Vinhomes Ocean Park, hệ quả là giá shop chân đế thường bị thổi phồng so với giá trị thực tế.
Cạnh tranh khốc liệt với chính chủ đầu tư Vin Group.
Các shop chân đế, tại Vinhomes Ocean Park sẽ phải chịu áp lực cạnh tranh khủng khiếp từ chính chủ đầu tư Vin Group với hệ sinh thái các thương hiệu Vincom, Vinmart, Vinpro…
Vincom Mega Mall tại Vinhomes Ocean Park đang được gấp rút hoàn thành, phần thô đã cơ bản hoàn thiện. Nằm ngay cạnh biển hồ nước mặn, tâm điểm của đại đô thị Vinhomes Ocean Park, Vincom Mega Mall sở hữu tới 56,000m2 sàn thương mại dịch vụ, mỗi sàn chung cư dòng Sapphire có diện tích trung bình khoảng 1200m2, ước lượng tối đa thiết kế được khoảng 1000m2 diện tích sàn thương mại, vậy chỉ tính riêng Vincom Mega Mall tại Vinhomes Ocean Park đã có diện tích sàn thương mại tương đương với 56 sàn thương mại chân đế chung cư Sapphire.
Trong Vincom Mega Mall ở Vinhomes Ocean Park có khu vui chơi công nghệ cao, rạp chiếu phim, trung tâm thương mại, nhà hàng … có thể nói Vincom Mega Mall tại Vinhomes Ocean Park sẽ có mô hình hoạt động, kinh doanh gần giống Vincom Mega Mall tại Royal City- Nguyễn Trãi. Chắc chắn Mega Mall sẽ là tụ điểm tập trung cho các hoạt động thương mại, vui chơi giải trí của du khách hay dân vùng lân cận chứ không phải các shop chân đế tại Vinhomes Ocean Park.
Một khi 56000 m2 sàn thương mại Vincom Mega Mall Vinhomes Ocean Park chưa được lấp đầy, cửa cạnh tranh cho thuê sàn của các shop chân đế sẽ hẹp lại một chút. Thực trạng hiện nay trong Vincom Mega Mall tại Royal City, Nguyễn Trãi vẫn thường có nhiều gian hàng, khu vực không có người thuê, bị quây lại mặc dù trung tâm thương mại sầm uất bậc nhất thủ đô này đã hoạt động được gần chục năm nay.
Hàng trăm nghìn cư dân Vinhomes Ocean Park liệu có phải là thị trường màu mỡ cho các shop chân đế?, điều này tùy thuộc vào loại hình, mặt hàng, sản phẩm kinh doanh của các shop. Nếu shop chân đế lựa chọn mặt hàng, sản phẩm kinh doanh phục vụ nhu cầu sinh hoạt cơ bản thì e rằng hơi "đuối" so với Vin Group. Lí do bởi tầng 1 của các nhà để xe trong các phân khu chung cư được chủ đầu tư bố trí làm Vinmart, diện tích khoảng 2000m2 = 2 lần sàn thương mại chân đế chung cư.
Vinmart là thương hiệu bán lẻ đang trên đà phát triển thần tốc, đã kêu gọi được vốn đầu tư hàng tỉ đô la từ nước ngoài. Thực tế hiện nay với chất lượng đảm bảo mà giá cả cạnh tranh, các chuỗi bán lẻ chuyên nghiệp đang đẩy lùi dần ngành bán lẻ truyền thống như chợ, hộ kịnh doanh… thói quen tiêu dùng của nhiều người dân cũng dần thay đổi theo xu hướng hiện đại.
Ngoài ra, các lô đất hiện đang được đánh dấu "TMDV-Thương mại dịch vụ" nằm xen kẽ trong các khu tập trung đông dân cư sau này sẽ được Vin Group khai thác, có thể sẽ là trung tâm thương mại Vincom hay siêu thị Vinmart hoặc siêu thị điện máy Vinpro… chưa kể chuỗi cửa hàng tiện ích Vinmart+ có thể mọc lên bất kỳ đâu trong đại đô thị Vinhomes Ocean Park. Cứ nhìn cái cách Vin Group táo bạo vung tiền để "phủ sóng" thương hiệu Vinmart và Vinmart+ trên toàn quốc mà quá nể, quả thực rất khó để các shop chân đế chung cư tại Vinhomes Ocean Park có thể cạnh tranh nổi với hệ thống thương hiệu đồ sộ, khép kín, chuyên nghiệp của "gã khổng lồ" Vin Group.
Không có chỗ để xe, bất tiện cho khách mua.
Không thể phủ nhận việc không có chỗ để xe thuận tiện là một điểm trừ lớn, ảnh hưởng tiêu cực trực tiếp đến khả năng hoạt động kinh doanh của các shop chân đế tại Vinhomes Ocean Park. Tất cả các tòa chung cư tại Vinhomes Ocean Park chỉ có duy nhất 1 tầng hầm và ưu tiên dành cho xe máy của cư dân nên khách hàng ghé shop chân đế nhiều khả năng sẽ phải đi gửi xe tại các nhà để xe trong phân khu rồi đi bộ ngược trở lại, có khi hàng trăm mét. Mà khi thời tiết khắc nghiệt, mưa to nắng gắt tại Vinhomes Ocean Park thì người ta thường lựa chọn shopping, ăn uống giải trí khép kín trong trung tâm thương mại, shop chân đế những hôm đó dễ ế ẩm.
Để thuận tiện hơn cho các "thượng đế", chủ cửa hàng có thể tính đến việc thuê nhân sự chuyên gửi-lấy xe cho khách hoặc nhiều cửa hàng chung đội nhân sự. Rất nhiều phương án khả thi có thể khắc phục phần nào nhược điểm này chỉ cần shop chân đế kinh doanh tốt, có lượng khách hàng ra- vào lớn.
Lời giải cho bài toán cạnh tranh.
"Tránh voi chẳng xấu mặt nào"
Như trên đã phân tích, rất khó có thể cạnh tranh được với Vin Group nếu các shop chân đế kinh doanh các mã hàng đại trà, phổ thông. Để cạnh tranh hoạt động thương mại dịch vụ với chủ đầu tư, các shop chân đế tại các tòa chung cư nên kinh doanh, buôn bán các sản phẩm, mã hàng đặc thù ví dụ như quầy thuốc, phòng khám tư, mở trường mẫu giáo, mở văn phòng, photocopy, quán điện tử…vv chỉ cần tránh ‘đụng hàng’ với chủ đầu tư thì các shop chân đế hoàn toàn có cơ hội phát triển hoạt động kinh doanh thương mại.
Tuy nhiên, khi nhiều shop kinh doanh cùng một mã hàng đặc thù thì chính các shop chân đế sẽ dễ lại dẫm lên chân nhau, xem ra ‘tránh voi’ vẫn chưa phải là giải pháp triệt để giải quyết bài toán cạnh tranh cho các shop chân đế.
Vị trí, vị trí và vị trí.
Bàn đến giá trị bất động sản, yếu tố tiên quyết, quan trọng nhất phải là vị trí. Người viết nhận định tại Vinhomes Ocean Park có 2 khu vực rất phù hợp cho hoạt động kinh doanh thương mại của shop chân đế bởi lượng khách hàng dồi dào và ít cạnh tranh, đặc biệt 2 khu vực này còn "né" được nhược điểm chỗ để xe bởi nhóm khách hàng tiềm năng dễ dàng đi bộ, tiếp cận với các shop chân đế bởi khoảng cách gần; 2 khu vực sau này dễ dàng mang lại lợi nhuận cao, ổn định cho các chủ sở hữu shop chân đế.
Khu vực I được người viết đánh giá cao hơn là shop chân đế các tòa S2.19, S2.18, S2.17, S2.15, S2.12. Các tòa này nằm song song đối diện với VinUni, lại ngay gần tòa nhà văn phòng 45 tầng Vinfast. Vị trí rất tuyệt cho việc buôn bán, vừa gần khối đại học vừa gần khối văn phòng, shop chân đế tại các tòa này có thể kinh doanh nhiều mã hàng đa dạng từ cửa hàng tiện ích, tạp hóa, café, nhà hàng, đồ ăn vặt, trà sữa, karaoke, nhà nghỉ… Khảo sát thực tế tại các shop chân đế chung cư kinh doanh hiệu quả tại Hà Nội, nguồn thu chủ yếu của shop thường đến từ khối dân văn phòng và sinh viên, còn nguồn thu từ chính cư dân nội khu thì kém hơn.
Tòa nhà văn phòng Vinfast 45 tầng đang được xây dựng dự kiến dành 4-5 tầng chân đế làm trung tâm thương mại Vincom, điều này minh chứng cho tiềm năng kinh doanh thương mại vượt trội của khu vực I.
Khu vực II là shop chân đế khu chung cư Ruby 2- R2. Các tòa chung cư này nằm đối diện quảng trường metro và ga metro. Nhìn từ các nước đã phát triển thì khu vực xung quanh các trạm trung chuyển phương tiện công cộng như nhà ga metro thường đông người qua lại, thuận tiện cho việc làm ăn kinh doanh tương tự như khu I trên. Ngoài ra,khu này còn có nhiều trường học xung quanh, tạo điều kiện thuận lợi để kinh doanh các loại mã hàng đặc thù liên quan đến giáo dục ví dụ như trung tâm Tiếng Anh, trung tâm bồi dưỡng kiến thức, photocopy,...
Trên đây là các nhận định, phân tích chủ quan của người viết, mong rằng người mua nhà sẽ có những sự lựa chọn thông thái khi đầu tư shop chân đế chung cư tại đại đô thị Vinhomes Ocean Park.