TP Bank & Dự án Eco Green Tower- Cty CP Sông Đà 1.01

 Cách đây 3 ngày, dự án Eco Green Tower được đổi tên thành Viễn Đông Star. Với biển hiệu mới, chủ đầu tư cũng không còn là công ty Cổ phần Sông Đà 1.01 mà thay vào đó là Tập đoàn công nghiệp Viễn Đông. Điều này làm nguoimuanha tại Eco Green Tower rất bỡ ngỡ, hoang mang.

Thay tên đổi chủ, ai sẽ chịu trách nhiệm với cộng đồng nguoimuanha?
Thay tên đổi chủ, ai sẽ chịu trách nhiệm với cộng đồng nguoimuanha?

Những ngày qua, cư dân mua nhà tại dự án Eco Green Tower (nay là Viễn Đông Star) cũng  tụ tập trước trụ sở Ngân hàng TMCP Tiên Phong (gọi tắt ngân hàng TPBank), mang theo nhiều băng rôn yêu cầu phía ngân hàng thực hiện nghĩa vụ bảo lãnh của mình.

Khách hàng tập trung biểu tình phả đối tại trụ sở TP Bank.
Khách hàng tập trung biểu tình phả đối tại trụ sở TP Bank.

Theo như phản ánh người mua nhà, chủ đầu tư dự án Eco Green TowerCông ty Cổ phần Sông Đà 1.01 (Sông Đà 1.01) đã cam kết bàn giao nhà cho cư dân. Thời gian bàn giao dự kiến vào đầu tháng 2/2018 và không chậm quá 90 ngày. Hợp đồng mua bán căn hộ ghi rõ: Nếu bên bán vi phạm hợp đồng, bàn giao không đúng tiến độ thì bên bán phải trả cho bên mua lãi suất quá hạn.

Sau 180 ngày kể từ thời điểm dự kiến bàn giao mà bên bán không bàn giao được thì bên mua có quyền đề nghị chấm dứt hợp đồng. Bên bán phải hoàn tiền mua căn hộ cho bên mua và bị phạt vi phạm 10% giá trị căn hộ.

Tuy nhiên, sau hơn 1 năm kể từ ngày chủ đầu tư cam kết bàn giao căn hộ, đến nay vẫn chưa có khách hàng nào được nhận nhà. Cư dân cũng đã nhiều lần gửi công văn lên Hội sở TPBank để yêu cầu ngân hàng hỗ trợ, thực hiện nghĩa vụ bảo lãnh với người mua nhà tại dự án này.

Trong thông báo mới đây, TPBank xác nhận dự án Eco Green Tower được bảo lãnh bởi ngân hàng này. Đơn vị này cũng khẳng định sẽ thực hiện nghĩa vụ đối với bất cứ người mua căn hộ nào xuất trình được cam kết bảo lãnh mà TPBank đã phát hành theo đúng quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, TPBank sẽ có trách nhiệm hoàn trả cho người mua nhà trên cơ sở văn bản cam kết bảo lãnh đã phát hành cho từng bên mua. Tùy theo số tiền cụ thể được ghi trong cam kết bảo lãnh với từng người mua, trong trường hợp chủ đầu tư không giao nhà theo đúng thỏa thuận.

Đặc biệt, TPBank nhấn mạnh: “Nếu bên mua, vì lý do nào đó mà không có được văn bản cam kết bảo lãnh bản gốc của ngân hàng phát hành cho riêng mình, thì không thể đòi ngân hàng trả tiền bảo lãnh”.

Điều này khiến nhiều cư dân tỏ ra bức xúc, họ cho rằng mình đã bị rơi vào cái bẫy giăng sẵn. Người mua nhà cho rằng thời điểm mua căn hộ họ được thông tin dự án đã được TPBank bảo lãnh và tư vấn làm văn bản cam kết bảo lãnh bản gốc của ngân hàng.

Trước những lùm xùm xung quanh dự án chưa được ngã ngũ thì dự án một lần nữa lại làm người mua nhà hoang mang khi thay tên đổi chủ dự án. Tuy nhiên, dù tên gọi của dự án là gì, chủ đầu tư dự án là ai thì vấn đề lớn nhất mà người mua nhà quan tâm lúc này đó là bao giờ dự án về đích? Đến khi nào họ mới được bàn giao căn hộ? Và phía ngân hàng TPBank sẽ bảo lãnh ra sao khi vấn đề chủ đầu tư chậm bàn giao nhà đã là điều rõ ràng. Đó sẽ vẫn còn là những câu hỏi lớn chưa có lời giải.

Techcombank & Dự án D'. Capitale- Tập đoàn Tân Hoàng Minh.

Techcombank tham gia cùng với Tập đoàn Tân Hoàng Minh với vai trò bảo trợ vốn và bảo lãnh tiến độ bàn giao dự án. Tuy nhiên khi Dự án D'Capitale không thực hiện đúng tiền độ, chậm bàn giao nhà dẫn đến việc cư dân cho rằng, Techcombank phải chịu trách nhiệm.

D' Capitale, dự án quá nhiều bê bối của Tân Hoàng Minh
D' Capitale, dự án quá nhiều bê bối của Tân Hoàng Minh

Do hầu hết cư dân mùa nhà Dự án D'Capitale đều vay tiền tại Techcombank do đó khi dự án chậm tiến độ người dân đề nghị ngân hàng xem xét hỗ trợ lãi suất cho vay.

Ngày 14/11/2018 cư dân và lãnh đạo Ngân hàng Techcombank đã có buổi đối thoại tại hội sở ngân hàng này.Cuộc gặp này phía Techcombank từ chối sự tham dự cũng như không cung cấp bất kỳ thông tin nào cho báo chí. Nguồn tin PV có được nhờ sự chia sẻ hình thức phát trực tiếp (live stream) cuộc họp từ phía cư dân dự án.

Tại buổi đối thoại Phó Tổng Giám đốc ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam – ông Phạm Quang Thắng cho biết, sau khi họp bàn, thảo luận, chủ đầu tư dự án và phía ngân hàng đã đồng ý tiếp tục hỗ trợ lãi suất cho cư dân tòa C1 đến hết ngày 31/12/2018. Trong đó, bao gồm hỗ trợ lãi suất và hỗ trợ cư dân khoản chi phí trả nợ trước hạn tính đến hết 31/12/2018.

Việc thực hiện điều chỉnh các hợp đồng tín dụng này sẽ được chủ đầu tư và ngân hàng gửi thông báo đến từng cư dân dự án. Thông báo trên coi như là một phụ lục kèm theo hợp đồng mua bán căn hộ, có giá trị từ ngày 22/10/2018. Việc này sẽ được tiến hành sau 7-10 (ngày bàn bạc giữa ngân hàng và chủ đầu tư).

Tham dự cuộc đối thoại, đa số cư dân đều có chung nỗi băn khoăn về số tiền bảo lãnh và tài khoản ký quỹ. Hiện nay, Techcombank là đơn vị độc quyền tài trợ vốn, quản lý dòng tiền của dự án để đảm bảo dự án bàn gian đúng tiến độ cho khách hàng và là ngân hàng độc quyền đem đến các gói giải pháp vay mua nhà cho khách hàng.

Chia sẻ về vấn đề trên, ông Thắng lý giải, theo quy định thì Techcombank sẽ bảo lãnh nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư trong việc hoàn trả tiền mà cư dân đã nộp theo hợp đồng mua bán căn hộ khi chủ đầu tư không thực hiện bàn giao căn hộ theo cam kết thời gian bàn giao căn hộ trong hợp đồng, khi đó làm phát sinh nghĩa vụ của chủ đầu tư trong việc hoàn trả lại người mua số tiền mà người mua đã nộp theo hợp đồng mua bán căn hộ.

Trong trường hợp, chủ đầu tư không hoàn trả thì Techcombank sẽ thực hiện nghĩa vụ hoàn trả thay cho chủ đầu tư.

Theo ông Thắng, số tiền bảo lãnh bằng đúng số tiền mà theo quy định hợp đồng mua bán đã ký kết, nhưng không vượt quá số tiền khách hàng đã nộp theo trình tự tiến độ của hợp đồng mua bán.

Khách hàng tập trung yêu cầu đối thoại với Techcombank tại trụ sở Ngân hàng này ngày 17/7/2019
Khách hàng tập trung yêu cầu đối thoại với Techcombank tại trụ sở Ngân hàng này ngày 17/7/2019

Ấy vậy mà đến ngày 17/7/2019 nghĩa là sau hơn 6 tháng chủ đầu tư Tân Hoàng Minh vẫn chưa bàn giao nhà cho khách hàng. Khách hàng đã tập trung đến trụ sở Techcombank ở Bà Triệu yêu cầu Techcombank trả lời khách hàng về việc thực hiện nghĩa vụ bảo lãnh và bồi thường thiệt hại chậm bàn giao căn hộ tính lãi. Tuy nhiên phía Techcombank đã có dấu hiệu trốn tránh trách nhiệm, từ chối không trả lời, né tránh khách hàng.