Theo phản ánh của người mua nhà, nhiều khách hàng hàng đã đặt cọc theo tiến độ đến 95% giá trị lô đất tại các dự án Bách Đạt 1, 7B mở rộng (tên thương mại Sakura) và dự án Hera Complex Riverside (cùng thuộc thị xã Điện Bàn, Quảng Nam) do Công ty cổ phần Bách Đạt An là CĐT và Nhất Nam Land là đơn vị phân phối.
Theo cam kết, tháng 12/2018, người dân sẽ được bàn giao sổ đỏ. Tuy nhiên, quá thời hạn này, CĐT vẫn không cấp sổ đỏ cho khách hàng. Trong khi đó, tại dự án, sở hạ tầng cũng chưa được xây dựng xong.
Nhiều người đã bỏ ra một khoản tiền lớn để mua đất tại dự án nói trên, thậm chí có người đã phải vay ngân hàng. Việc CĐT không cấp sổ đỏ khiến người mua không thể tiến hành các giao dịch, và nợ ngân hàng ngày càng tăng cao khiến khách hàng rơi vào cảnh khó khăn, nợ nần.
Trong khi đó, tại buổi gặp mặt, thông tin báo chí về sự việc, bà Lê Lan Hương, Chánh văn phòng Công ty cổ phần đầu tư Hoàng Nhất Nam cho biết, Bách Đạt An đã ủy quyền cho đơn vị này được thu đến 100% giá trị đất tại các dự án. Hoàng Nhất Nam đã chuyển cho Bách Đạt An gần 300 tỷ đồng tiền thu từ khách hàng, tức là 93%.
Tuy nhiên, trong quá trình hợp tác, hai bên phát sinh nhiều nội dung không thống nhất. Vụ việc mâu thuẫn giữa 2 công ty đang được TAND quận Hải Châu, Đà Nẵng thụ lý, bà Hương cho hay.
Về việc cấp sổ đỏ cho khách hàng, đại diện Hoàng Nhất Nam khẳng định, công ty vẫn đang yêu cầu phía chủ đầu tư là Công ty Bách Đạt An tôn trọng các thỏa thuận, tiếp tục thực hiện hợp đồng nhằm bảo vệ quyền lợi cho các khách hàng.
Còn về phía Bách Đạt An, ông Lê Kim Hùng, đại diện pháp lý công ty cho biết, các khách hàng có đến công ty vài lần trình bày và đơn vị đã ghi nhận sự việc, báo cáo lên Công an TP. Đà Nẵng.
Hiện vụ kiện giữa Bách Đạt An và Hoàng Nhất Nam đang được cơ quan tòa án dân sự thụ lý. Vì vậy khách hàng phải chờ kết quả phán quyết của tòa án, ông Hùng thông tin.
Được biết, có gần 1.000 khách hàng đăng ký mua đất tại các dự án nói trên của Bách Đạt An, yêu cầu Công ty Bách Đạt An và Hoàng Nhất Nam phải có biện pháp giải quyết, đảm bảo quyền lợi chính đáng cho họ, bất kể hai bên có mâu thuẫn, tranh chấp ra sao…
Thiết nghĩ, chủ đầu tư và đơn vị phân phối cần phải thực hiện đúng trách nhiệm, đúng cam kết, và người mua nhà cũng nên chủ động hơn trong việc bảo vệ quyền lợi cho chính mình, tránh để rơi vào trường hợp “cầm dao đằng lưỡi”, phụ thuộc vào CĐT và đơn vị phân phối như trên.