Việc quản lý, vận hành nhà chung cư đang có nhiều bất cập dẫn đến tranh chấp chung cư giữa chủ đầu tư và cư dân. Ảnh Mai Hiền
Việc quản lý, vận hành nhà chung cư đang có nhiều bất cập dẫn đến tranh chấp chung cư giữa chủ đầu tư và cư dân. Ảnh Mai Hiền

Theo Bộ Xây dựng, cả nước có khoảng 3.000 chung cư, tập trung chủ yếu tại TP HCM và Hà Nội. Trong đó có 108 dự án tranh chấp tại 43 địa phương. Các khiếu nại liên quan đến chất lượng công trình, diện tích sở hữu chung, riêng; kinh phí bảo trì phần sở hữu chung; kinh phí quản lý, vận hành; tổ chức hội nghị nhà chung cư lần đầu cũng như tranh chấp trong quá trình quản lý, sử dụng, vận hành nhà chung cư.

Theo Bộ Xây dựng, nguyên nhân xảy ra các tranh chấp, khiếu nại giữa cư dân và chủ đầu tư có phần liên quan đến văn bản pháp luật chưa quy định rõ ràng như cách tính diện tích căn hộ, diện tích lô gia, hộp kỹ thuật, diện tích chung - riêng…

Ngoài ra, quy định các chế tài xử phạt các hành vi vi phạm chưa phù hợp, chưa đầy đủ, chưa đủ mạnh với yêu cầu quản lý và tình hình thực tế. Trong khi đó, một số chủ đầu tư chưa đủ năng lực thực hiện dự án, chuyển nhượng dự án không đúng quy định, vi phạm các quy định pháp luật về đầu tư xây dựng, pháp luật về nhà ở, pháp luật về phòng cháy chữa cháy...

Tạo hội thảo nhiều ý kiến nhận định hiện nay khi xảy ra tranh chấp chung cư giữa chủ đầu tư và cư dân, đang thiếu một cơ quan đóng vai trò trung gian có đủ quyền năng, nắm vững pháp luật để đứng ra phân xử. Vì thế cần có quy định với trường hợp nào thì sở xây dựng, trường hợp nào thì Bộ Xây dựng phải đứng ra phân xử.

Ngoài ra hội thảo đặt vấn đề về vai trò của chính quyền sở tại trong việc tham gia giải quyết vấn đề tranh chấp chung cư, cụ thể, chính quyền phường quá mờ nhạt khi xảy ra tranh chấp chung cư.

Ngoài ra không ít ý kiến cho rằng, tranh chấp trong nhà chung cư xuất phát từ chính khách hàng. Có khách hàng hiểu biết nhưng cũng có khách hàng luôn tìm cách méo mó về chủ đầu tư, về dự án…

Ông Nguyễn Mạnh Hà - Phó chủ tịch Hiệp hội bất động sản Việt Nam (VNREA)Ảnh minh họa
Ông Nguyễn Mạnh Hà - Phó chủ tịch Hiệp hội bất động sản Việt Nam (VNREA)Ảnh minh họa

Trước bất cập về cả phía chủ đầu tư và người mua nhà, phát biểu tại hội thảo ông Nguyễn Mạnh Hà - Phó chủ tịch Hiệp hội bất động sản Việt Nam (VNREA) lại đưa ra đề xuất cần có chế tài khi một số cư dân chung cư căng băng rôn, biểu tình một cách phản cảm để phản đối chủ đầu tư.

Đề xuất này của ông Hà ngay lập tức thu hút sự quan tâm dư luận nhất là khi tranh chấp dự án chung cư gia tăng. Thực tế tại hội thảo này, bà Thạch Kim Ngân, Trưởng ban quản trị chung cư C14 Bắc Hà (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), kể ra nhiều cái “khổ” của người dân. Bà lấy ví dụ khi bàn giao nhà, hồ sơ của chủ đầu tư không rõ ràng, đặc biệt là vấn đề phòng cháy chữa cháy, khiến người dân bất an trong sinh hoạt. Người dân phải bỏ tiền ra cải tạo phòng cháy chữa cháy.

Có thể nói việc người dân chìa mặt xuống đường căng băng rôn phản đối chủ đầu tư là việc chẳng đừng, người dân căng băng rôn phản đối khi không tìm được tiếng nói chung với chủ đầu tư.

Hơn nữa việc căng băng rôn phản đối diễn ra ôn hòa không ảnh hưởng đến an ninh trật tự, căng băng rôn là cách để người dân phơi bày bất cập dự án, những vấn đề của chủ đầu tư cho dự luận biết.

Vì thế đề xuất của ông Nguyễn Mạnh Hà xử phạt cư dân chung cư căng băng rôn, biểu tình phản đối chủ đầu tư hoàn toàn chỉ đứng trên khía cạnh quyền lợi của doanh nghiệp.

Được biết, Phó chủ tịch Hiệp hội bất động sản Việt Nam (VNREA) ông Nguyễn Mạnh Hà sinh năm 1955, xuất thân là một kỹ sư xây dựng. Ông Hà đã từng có một thời gian dài ngồi trên chiếc ghế Tổng Giám đốc tại Tổng công ty đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) trước khi được Bộ Xây dựng quyết định bổ nhiệm chức vụ Cục trưởng cục quản lý nhà và thị trường bất động sản.

Năm 2015 khi vẫn giữ chức vụ Cục trưởng cục quản lý nhà và thị trường bất động sản, ông Hà được bổ nhiệm làm Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam. Sau khi nghỉ hưu ông Nguyễn Mạnh Hà được bầu giữ chức Phó chủ tịch Hiệp hội bất động sản Việt Nam.

Hoàng Linh/SKCĐ